นายกฯเยอรมนีชี้ลดหนี้-ปฏิรูปโครงสร้างเป็นกุญแจสู่การขยายตัวทางศก.ระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 10, 2012 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ของเยอรมนี กล่าวย้ำว่า ประเทศในยุโรปต้องดำเนินการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับมาตรการรัดเข็มขัด จึงจะสามารถฟื้นตัวจากวิกฤตหนี้ในภูมิภาค อีกทั้งยังจะช่วยสร้างบรรยากาศสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว

นางแมร์เคลแถลงต่อรัฐสภาเยอรมนีก่อนการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 8 ประเทศ หรือจี-8 ว่า การลดหนี้สิน ประกอบกับความแข็งแกร่งของการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน เป็นหลักสำคัญที่ผู้นำรัฐบาลและองค์กรต่างๆในยุโรปต้องเดินหน้าเพื่อทำให้ภูมิภาคหลุดพ้นจากวิกฤต

เธอกล่าวว่า การขยายตัวผ่านทางการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็น แต่การขยายตัวท่ามกลางหนี้สินจะทำให้เราถอยกลับไปที่จุดเริ่มต้นของวิกฤต

ทั้งนี้ ประเด็นเกี่ยวกับทิศทางของมาตรการรัดเข็มขัดในยุโรปได้กลายเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังจากที่นายฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำพรรคสังคมนิยมของฝรั่งเศส ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและจะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในกลางเดือนนี้ โดยนายออลลองด์มีแนวคิดคัดค้านการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลชุดก่อนให้การสนับสนุนและดำเนินการในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะที่ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งชาวกรีซก็พากันเทคะแนนให้กับพรรคที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้นโยบายรัดเข็มขัดในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ