ธปท.เผยแบงก์ไทยแห่ตั้งสำนักงานตัวแทนในพม่า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 10, 2012 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธนาคารพาณิชย์ของไทยเริ่มออกไปตั้งสำนักงานตัวแทนต่างประเทศมากขึ้น เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยเฉพาะในพม่า เนื่องจากมีผู้ประกอบการไทยไปลงทุนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับพม่าเริ่มเปิดประเทศจึงถือเป็นโอกาสที่ดี

“แบงก์พาณิชย์ไทยมีการออกไปตั้งสำนักงานตัวแทนที่พม่าเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดแบงก์พาณิชย์ใหญ่ๆก็ออกไปกันหมด มีทั้งที่ตั้งสำนักงานอยู่แล้ว และที่เพิ่งเริ่มขอเข้ามา ตอนนี้น่าจะมีประมาณ 4-5 แห่งแล้ว โดยสาเหตุที่แบงก์พาณิชย์ออกไปพม่า เพราะเห็นว่าประเทศพม่าเริ่มเปิดประเทศ และมีการพัฒนาตนเองเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับทางประเทศตะวันตกก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรแล้ว" นายเกริก กล่าว

ก่อนหน้านี้ นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) กล่าวว่า ธนาคารได้รับมอบใบอนุญาตเปิดสำนักงานผู้แทน (Representative Office) จากผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า โดยเป้าหมายในระยะยาวของธนาคารคือการเปิดสาขาเพื่อรองรับและให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าของธนาคารที่เข้าไปลงทุนและทำธุรกิจในประเทศพม่าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ณ กรุงเนปีดอว์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ