World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 10, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 พ.ค.พุ่งขึ้น 3.65 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 379.52 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2 ล้านบาร์เรล

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 11 ครั้ง และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

-- นายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรค SYRIZA ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของกรีซ กล่าวว่า เขาประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งนับเป็นความพยายามครั้งที่ 2 นับแต่การเลือกตั้งของกรีซเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านที่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมาก

-- รัฐบาลสเปนทำข้อตกลงแปรรูปธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของสเปน โดยเป็นความพยายามที่จะหนุนภาคการธนาคารที่ย่ำแย่และเพื่อขจัดความกังวลเกี่ยวกับศักยภาพของรัฐบาลในการสางปัญหาในภาคการเงินที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายปี

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่า เฟดได้อนุมัติให้ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดของจีน ให้เข้าซื้อกิจการแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ยูเอสเอ ของสหรัฐ และยังได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์อีก 2 แห่งของจีนเข้าไปขยายธุรกิจในตลาดการธนาคารของสหรัฐ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 4.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 5.2% ทำสถิติปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่ตัวเลขจ้างงานเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 15,500 ตำแหน่ง ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่าจะลดลง 5,000 ตำแหน่ง

-- กรีซได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะผ่านมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่มุลค่า 1.45 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนหน้า และให้คำมั่นว่าจะดำเนินการมาตรการปฏิรูปด้านอื่นๆ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้รัฐบาลกลุ่มยูโรโซนตัดสินใจอนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซวงเงิน 5.2 พันล้านยูโร จากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF)

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกเดือนเม.ย.ของจีนขยายตัวขึ้น 4.9% จากปีที่แล้ว ขณะที่ยอดการนำเข้าขยับขึ้นเพียง 0.3% สู่ระดับ 1.4483 แสนล้านดอลลาร์

-- แหล่งข่าวกล่าวว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อยู่ระหว่างร่างแผนการเพื่อปกป้ององค์กรจากการขาดทุนด้านการปล่อยกู้ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงข้อเสนอที่อาจจะจำกัดขนาดของเงินกู้ที่จะให้แก่กลุ่มประเทศในยูโรโซน

-- คอมสกอร์ ซึ่งเป็นบริษัทติดตามความเคลื่อนไหวของภาคอุตสาหกรรมรายงานว่า ยอดการใช้จ่ายด้านค้าปลีกผ่านระบบออนไลน์ในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่ 4.43 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 17% จากปีที่แล้ว โดยมีปัจจัยสนับสนุนนจากผู้ใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตในการซื้อเสื้อผ้าและสินค้าอื่นๆ

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงข้ามคืนที่ระดับ 5.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มขยายตัวที่ 0% ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2555 ขณะที่ปัจจัยชี้วัดความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภาคอุตสาหรรมเดือนเม.ย.อยู่ที่ 95 ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมี.ค. และดัชนีชี้วัดในภาคบริการก็ทรงตัวที่ 93

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติกรีซเปิดเผยว่า อัตราว่างงานในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 21.7% ขณะที่จำนวนคนว่างงานยืนอยู่ใกล้ระดับ 1.171 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ