เงินยูโรดีด 0.3% หลังยูโรโซนอนุมัติเงินช่วยกรีซ 5.2 พันล้านยูโรจาก EFSF

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 10, 2012 20:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากกลุ่มยูโรโซนอนุมัติให้มีการเบิกจ่ายเงินจากกองทุนรักษาเสถียรภาพยุโรป (EFSF) เพื่อให้ความช่วยเหลือกรีซ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยลดความวิตกกังวลที่ว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้

ณ เวลา 08.44 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.3% แตะที่ 1.2960 ดอลลาร์สหรัฐ

รัฐบาลกลุ่มยูโรโซนตัดสินใจอนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซวงเงิน 5.2 พันล้านยูโร จากกองทุน EFSF หลังจากกรีซได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะผ่านมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่มุลค่า 1.45 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.89 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนหน้า และให้คำมั่นว่าจะดำเนินการมาตรการปฏิรูปด้านอื่นๆ

เว็บไซต์ของสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กองทุน EFSF ตกลงที่จะให้เงินเบิกจ่ายงวดแรกสำหรับกรีซในวันนี้ มูลค่า 4.2 พันล้านยูโร จากทั้งหมด 5.2 พันล้านยูโร ซึ่งการอนุมัติความช่วยเหลือครั้งนี้มีขึ้นแม้ชาวกรีซส่วนใหญ่ได้แสดงท่าทีคัดค้านพรรคการเมืองที่สนับสนุนการให้ความช่วยเหลือกรีซและมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลกรีซก็ตาม

นักลงทุนจับตาดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองของกรีซ หลังจากนายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรค SYRIZA ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของกรีซ กล่าวว่า เขาประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งนับเป็นความพยายามครั้งที่ 2 นับแต่การเลือกตั้งของกรีซเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านที่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมาก

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติกรีซเปิดเผยว่า อัตราว่างงานในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 21.7% ขณะที่จำนวนคนว่างงานยืนอยู่ใกล้ระดับ 1.171 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ