(เพิ่มเติม) IMF คาดเศรษฐกิจไทยแนวโน้มขยายตัวสดใสปีนี้ แนะเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 11, 2012 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดว่า เศรษฐกิจของไทยจะขยายตัวสดใสในปีนี้ ในขณะที่ไทยจะต้องเดินหน้าแผนปฏิรูปเศรษฐกิจและป้องกันความเสี่ยงหลายด้านทั้งในและต่างประเทศ

ไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์ฉบันหนึ่งหลังคณะกรรมการบริหารสรุปรายงานการประชุมหารือทางเศรษฐกิจเกี่ยวกับประเทศไทยประจำปี 2555 ว่า เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมากในปีนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการผ่อนคลายทางการเงินและมาตรการด้านการคลังขนาดใหญ่ หลังจากผ่านพ้นเหตุอุทกภัยในประเทศและปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานจากหลังเหตุแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเมื่อปี 2555

คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟที่ประกอบด้วยสมาชิก 24 ประเทศเปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจระยะใกล้ของไทยยังคงน่าพอใจ แต่ก็มีความเสี่ยงช่วงขาลงอย่างมากจาก “สถานการณ์ทั่วโลกที่วุ่นวาย ความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศและปัญหาด้านศักยภาพในการบริหารจัดการด้านงานโยธา

ไอเอ็มเอฟสนับสนุนแนวทางการปฏิรูปของทางการไทยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการขยายตัวในวงกว้างมากขึ้น โดยตั้งข้อสังเกตว่านโยบายการกระจายรายได้ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงกลไกการหนุนราคาข้าวนั้น จำเป็นต้องมีการกำกับดูแลและได้รับประเมินด้วยแนวคิดในการจำกัดค่าใช้จ่ายด้านการคลังและปรับปรุงด้านประสิทธิภาพ

แถลงการณ์ระบุว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำควรดำเนินการควบคู่กับมาตรการที่จะเพิ่มศักยภาพการผลิตของแรงงานเพื่อคงศักยภาพการแข่งขัน

คณะกรรมการบริหารของไอเอ็มเอฟเห็นพ้องต้องกันว่า นโยบายการเงินและการคลังในเชิงขยายของไทยในปัจจุบันมีความเหมาะสม เมื่อพิจารณาถึงภาวะแวดล้อมด้านอุปสงค์ในตลาดโลกที่ซบเซาและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ไม่รุนแรงนัก นอกจากนี้ ยังพอใจกับการตัดสินใจในช่วงที่ผ่านมาของธนาคารแห่งประเทศไทยในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 5.5% ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ