"ออลลองด์" เล็งหารือวิกฤติหนี้ยูโรโซนกับนายกฯเยอรมนีอังคารหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday May 11, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีของฝรั่งเศสรายงานวานนี้ว่า ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศสจะเข้าพบนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคล ของเยอรมนี เป็นครั้งแรกที่กรุงเบอร์ลินในวันที่ 15 พ.ค.นี้

ทันทีที่พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีเสร็จสิ้นลง นายออลลองด์จะเดินทางสู่กรุงเบอร์ลินในช่วงบ่ายเพื่อร่วมหารือระหว่างรับประทานอาหารค่ำและร่วมงานแถลงข่าวระหว่างทั้งสองผู้นำซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 15 พ.ค. ซึ่งคาดว่าวิกฤตหนี้ในยูโรโซนจะเป็นวาระหลักในการประชุมดังกล่าว

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่ได้ยืนยันในการหาเสียงเลือกตั้งว่าจะเจรจาต่อรองอีกครั้งเกี่ยวกับสนธิสัญญาการคลัง ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวได้รับการรับรองจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 25 ประเทศ เพื่อช่วยเหลือกลุ่มประเทศยูโรโซนที่เป็นหนี้ให้พ้นจากภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่

ทั้งนี้ นายออลลองด์เสนอให้ใช้นโยบายเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ (pro-growth policy) ร่วมกับสนธิสัญญาการคลังที่ต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัด

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นางแมร์เคลได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปยึดมั่นในสนธิสัญญาการคลังที่ได้ลงนามร่วมกัน โดยเธอปฏิเสธข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวานนี้ และกล่าวย้ำว่า ‘การขยายตัวของสินเชื่อ’ จะทำให้ประเทศในแถบยุโรปตกอยู่ในวิกฤตหนี้สินที่หนักหนาสาหัสยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ