ยูโรดีดขึ้นเทียบดอลล์ จากความหวังกรีซบรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday May 11, 2012 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรฟื้นขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ จากปัจจัยหนุนของกระแสคาดการณ์ที่ว่า ผู้นำทางการเมืองของกรีซจะบรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งจะทำให้กรีซยังคงอยู่ในกลุ่มประเทศสมาชิกที่ใช้สกุลเงินยูโรได้ต่อไป

ณ เวลา 11:44 ตามเวลาลอนดอน สกุลเงินยูโรเคลื่อนไหวขึ้นมาที่ระดับ 1.2944 ดอลลาร์ หลังจากร่วงลงสู่ระดับ 1.2905 ดอลลาร์

สกุลเงินยูโรยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากที่นายแอนโทนิส แซมมาราส หัวหน้าพรรคนิวเดโมเครซีเปิดเผยว่า 4 พรรคการเมืองให้คำมั่นที่จะทำให้กรีซใช้สกุลเงินยูโรต่อไป หากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

นายเอแวนเจลอส เวนิเซลอส อดีตรัฐมนตรีคลังกรีซและหัวหน้าพรรคปาสก ซึ่งได้คะแนนมาเป็นอันดับ 3 ในการเลือกตั้งล่าสุด ได้ประชุมร่วมกับนายแอนโทนิส แซมมาราส หัวหน้าพรรคนิวเดโมเครซี วันนี้ ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังจากที่พรรคนิวเดโมเครซี และพรรคไซรีซา ซึ่งทำคะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 และ 2 ประสบความล้มเหลวในการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ทั้งนี้ หากผู้นำของทั้ง 2 พรรคไม่สามารถตกลงกันได้เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลผสม กรีซก็อาจจะต้องจัดการเลือกตั้งขึ้นมาอีกครั้งในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ตาม การพุ่งขึ้นของเงินยูโรอาจเป็นไปอย่างจำกัดหลังจากที่คณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยุโรปจะทรุดตัวในปีนี้

สำหรับเงินดอลลาร์และเงินเยนนั้นแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับ 16 สกุลเงินหลักที่มีการซื้อขายกันในตลาด หลังจากที่เจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐยอมรับว่า ธนาคารขาดทุนอย่างไม่คาดคิดจากการทำธุรกิจเทรดดิ้งเป็นวงเงินทั้งสิ้น 2 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการเก็งกำไรที่ผิดพลาดในตราสารอนุพันธ์ของ Chief Investment Office ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านบริหารความเสี่ยงของเจพีมอร์แกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ