ฟิทช์ลดอันดับเครดิตเจพีมอร์แกน เชส หลังธนาคารขาดทุนหนัก

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 12, 2012 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับเครดิตระยะยาวของเจพีมอร์แกน เชส สู่ระดับ A+ จาก AA- เมื่อวานนี้ โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านชื่อเสียงและความบกพร่องในการกำกับดูแลความเสี่ยง หลังจากที่ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยว่า ธนาคารขาดทุนจากการทำธุรกิจเทรดดิ้งเป็นจำนวนสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ฟิทช์ยังได้ประกาศเครดิตพินิจแน้มโน้มเป็นลบแก่อันดับเครดิตระยะยาวของบริษัทแม่และบริษัทในเครือทั้งหมดของธนาคารด้วย

ความเคลื่อนไหวของฟิทช์ในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เจพีมอร์แกนเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ธนาคารขาดทุนเป็นจำนวนมากจากการซื้อขายหลักทรัพย์

แม้ฟิทช์มีความเห็นว่า ตัวเลขขาดทุนดังกล่าวเป็นจำนวนที่สามารถจัดการได้ แต่ฟิทช์ก็เชื่อว่า ความเสี่ยงด้านชื่อเสียงและการกำกับดูแลความเสี่ยงของเจพีมอร์แกนไม่สอดคล้องกับเกณฑ์การจัดอันดับที่ระดับ AA- อีกต่อไป

อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าจะถูกลดอันดับ แต่ฟิทช์ระบุว่า เจพีมอร์แกน เชส ยังคงมีบทบาทสำคัญในตลาดสหรัฐและจะยังคงขยายตัวได้ต่อไปในตลาดการเงินทั่วโลก เนื่องจากทุนของธนาคารยังคงแข็งแกร่งเมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารระดับโลกอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้เจพีมอร์แกนบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการขาดทุนได้

นอกจากนี้ ฟิทช์ยังระบุด้วยว่า ความเคลื่อนไหวในอนาคตของฟิทช์เกี่ยวกับการจัดอันดับเครดิตของเจพีมอร์แกนนั้นจะขึ้นอยู่กับว่า เจพีมอร์แกนดำเนินการรับมืออย่างไรกับสิ่งที่ฟิทช์มองว่าเป็นความบกพร่องในการกำกับดูแลและบริหารจัดการความเสี่ยงจนนำไปสู่การขาดทุนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ