ญี่ปุ่น-จีน-เกาหลีใต้เห็นพ้องเริ่มเจรจาข้อตกลง FTA ไตรภาคีในสิ้นปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 13, 2012 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีการค้าจากญี่ปุ่น จีนและเกาหลีใต้เห็นพ้องกันในวันเสาร์ว่าทั้ง 3 ประเทศจะเริ่มการหารือสำหรับข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) แบบไตรภาคีภายในสิ้นปีนี้

ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นประเด็นในการประชุมสุดยอด 3 ฝ่ายในวันนี้ ซึ่งทั้ง 3 ประเทศจะลงนามในข้อตกลงด้านการลงทุนไตรภาคี ซึ่งเป็นการนำร่องไปสู่ FTA

“เราเห็นพ้องกันว่าเราจะเสนอต่อการประชุมสุดยอดว่าทั้ง 3 ประเทศจะเริ่มเจรจากันภายในสิ้นปีนี้ และเรายังเห็นพ้องกันที่จะจัดการปรึกษาหารือในระดับดำเนินงานด้วย" นายยูคิโอะ เอดาโนะ รมว.เศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวหลังการประชุมในกรุงปักกิ่งร่วมกับนายเฉิน เต๋อหมิน รมว.พาณิชย์จีนและนายบาร์ค แต โฮ รมว.การค้าเกาหลีใต้

ข้อตกลงด้านการลงทุนดังกล่าว ซึ่งเป็นสนธิสัญญาทางเศรษฐกิจฉบับแรกระหว่าง 3 ประเทศ และข้อตกลง FTA จะช่วยเพิ่มการค้าและการลงทุนระหว่าง 3 ประเทศอย่างมาก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนรวมกันราว 20% ของจีดีพีโลก

รายงานการศึกษาวิจัยของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นระบุว่า ข้อตกลง FTA ไตรภาคีจะทำให้จีพีของญี่ปุ่น จีนและเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 0.3%, 0.4% และ 2.8% ตามลำดับ

ในเบื้องต้น ทั้ง 3 ประเทศวางแผนที่จะตกลงเริ่มการหารือ FTA ในการประชุมสุดยอดที่กำลังจะมีขึ้น แต่เกาหลีใต้มีความลังเลว่าข้อตกลงแบบ 3 ฝ่ายดังกล่าวจะทำให้เป็นเรื่องยากที่จะประกาศการเจรจาได้ในทันที

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้ได้เห็นพ้องกับจีนในการเริ่มการเจราสำหรับข้อตกลง FTA แบบทวิภาคี โดยการประชุมครั้งแรกมีกำหนดในวันจันทร์ที่กรุงปักกิ่ง

ส่วนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ระงับการหารือข้อตกลง FTA ทวิภาคีในปี 2547 ขณะที่ญี่ปุ่นและจีนยังไม่ได้เริ่มเข้าสู่การหารือสำหรับ FTA ทวิภาคีแต่อย่างใด

การประชุมสุดยอดในวันอาทิตย์นี้จะเป็นการประชุมร่วมกันระหว่างนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนและประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือกันเกี่ยวกับความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีด้วย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่อาจจะมีขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ