รมว.พลังงานเผยอิหร่านเตรียมก้าวเป็นศูนย์กลางกระแสไฟฟ้าระดับภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 13, 2012 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเพรส ทีวีรายงานว่า นายมาจิด นัมโจ รมว.พลังงานอิหร่านกล่าววานนี้ว่า รัฐบาลอิหร่านวางแผนที่จะทำให้อิหร่านกลายเป็นศูนย์กลางสำหรับการจัดส่งกระแสไฟฟ้าในภูมิภาค

“รัฐบาลอิหร่านอยู่ระหว่างติดตามแผนการพัฒนานอกประเทศในด้านไฟฟ้าและพลังงานจำนวนมาก และพยายามก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางการจัดส่งพลังงานของภูมิภาค" นายนัมโจกล่าว

เขากล่าวว่าอิหร่านจะพยายามจัดส่งกระแสไฟฟ้าแก่ประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงอิรัก ตุรกี อัฟกานิสถานและปากีสถาน

รัฐมนตรีพลังงานอิหร่านเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเตรียมพร้อมด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานสำหรับการส่งกระแสไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์จากทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถานและรัสเซียไปยังประเทศอื่นๆในภูมิภาค

รายงานระบุว่าเครือข่ายกระแสไฟฟ้าของอิหร่านได้ครอบคลุมกระแสไฟฟ้าของเพื่อนบ้าน 7 ประเทศ ซึ่งได้แก่อัฟกานิสถาน ปากีสถาน อิรัก ตุรกี อาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจัน และเติร์กเมนิสถาน

เพรส ทีวีรายงานว่า อิหร่านมีศักยภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าทั้งสิ้น 53,000 เมกะวัตต์ต่อปีก่อนปี 2552 โดยในปัจจุบันมีกำลังการผลิตกว่า 60,000 เมกะวัตต์

เมื่อต้นเดือนนี้ บริษัทอะตอมสทรอยเอ็กพอร์ทของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Bushehr ที่กำลังจะแล้วเสร็จของอิหร่าน ได้เปิดเผยในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่าโรงงานดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการเต็มศักยภาพตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.ตามกำหนด โดยโรงงานแห่งนี้นับเป็นโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกในอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ