แบงก์ใหญ่สเปนประกาศเพิ่มกันสำรอง รับมาตรการปฏิรูปของรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Monday May 14, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารรายใหญ่ของสเปน ซึ่งได้แก่ซานตานเดร์ ไคซาแบงก์ และบังเกีย เปิดเผยว่าจะกันสำรองเพิ่มขึ้นในปีนี้ ตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลเพื่อปฏิรูปสินทรัพย์เสี่ยงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่ของประเทศ และเพื่อคลายความกังวลของตลาดทั่วโลกที่มีต่อภาคการเงินของสเปน

ซานตานเดร์ ซึ่งเป็นธนาคารที่มีทุนจดทะเบียนมากที่สุดในยูโรโซน จะกันสำรองเพิ่ม 2.7 พันล้านยูโรเพื่อจัดการกับสินทรัพย์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่

บังเกีย ซึ่งเพิ่งถูกแปรรูปเป็นของรัฐบาลบางส่วน จะจัดสรรเงิน 4.8 พันล้านยูโร และไคซาแบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของสเปน จะกันสำรองอีก 2.1 พันล้านยูโรในปีนี้

การกันสำรองดังกล่าวเป็นส่วนที่นอกเหนือจาก 5.38 หมื่นล้นยูโรที่จะธนาคารทั้งสามแห่งต้องกันสำรองตามการปฏิรูปที่มีการประกาศเมื่อเดือนก.พ.

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนประกาศมาตรการปฏิรูปขนานใหญ่ โดยกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศเพิ่มสัดส่วนกันสำรองเงินกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์ขึ้นอีก 3 หมื่นล้านยูโร (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 30% จาก 7% เพื่อป้องกันการขาดทุน หลังจากที่ธนาคารสเปนจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการทรุดตัวของตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ