พณ.ชง 10 เมนูอาหารปรุงสำเร็จเข้าครม.พิจารณาบรรจุในรายการสินค้าควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2012 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้กระทรวงพาณิชย์โดยคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้นำรายการอาหารปรุงสำเร็จ(10 เมนู) เข้าบรรจุในบัญชีรายการสินค้าควบคุม ซึ่งหากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติ ก็จะมอบหมายให้นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการกำกับดูแลอาหารสำเร็จรูป เพื่อทำหน้าที่กำหนดเกณฑ์มาตรฐานของอาหารปรุงสำเร็จ ทั้งราคาจำหน่าย, ปริมาณ และคุณภาพ เพื่อไม่ให้ร้านค้าเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งคาดว่าจะเรียกประชุมได้ในสัปดาห์หน้าก่อนประกาศเป็นราคาแนะนำต่อไป

อนึ่ง รายการอาหารปรุงสำเร็จ 10 เมนูที่อยู่ในข่ายควบคุม ได้แก่ ข้าวไข่เจียว, ผัดซีอิ๊ว, ข้าวไข่พะโล้, ข้าวขาหมู, ข้าวกะเพราหมู-ไก่, ข้าวผัดหมู-ไก่, ก๋วยเตี๋ยวหมู-ไก่-ลูกชิ้นปลา, ราดหน้า, ขนมจีนน้ำยา-แกงไก่ และข้าวราดแกงกับข้าว 1 อย่าง กำหนดราคาแนะนำให้ขาย 25-35 บาท ยกเว้นข้าวไข่เจียวให้ขาย 15-20 บาทแล้วแต่สถานที่

ขณะเดียวกัน ในเร็วๆ นี้จะเชิญผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภคมาหารือ เพื่อขอความร่วมมือให้ตรึงราคาสินค้าต่อไปอีก 4 เดือน ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการจะเข้าใจและพร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการลดปัญหาค่าครองชีพให้แก่ประชาชน

นายบุญทรง กล่าวด้วยว่า จะมอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปชี้แจงทำความเข้าใจกับส่วนต่างๆ ในเรื่องปัญหาราคาสินค้าแพง ส่วนการทำหน้าที่ของกรมการค้าภายในนั้นคงไม่ถึงกับคาดโทษที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาสินค้าแพงได้ เพราะเรื่องนี้ต้องให้เวลาและโอกาสในการทำงาน อย่างไรก็ดี จากที่ออกไปสำรวจตลาดสดล่าสุดพบว่าราคาสินค้าได้ปรับตัวลดลงจาก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ