พณ.เร่งเปิดตลาดไก่สดในญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ หลัง EU รับรองไก่ไทยไร้หวัดนก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2012 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่สหภาพยุโรป(EU) ได้ประกาศยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกสดจากไทย และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค.55 นั้น กระทรวงพาณิชย์จะเร่งเดินหน้าผลักดันการเปิดตลาดไก่สดแช่แข็งไปยังประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ซึ่งเคยเป็นตลาดไก่สดแช่แข็งอันดับต้นของไทย หลังจากที่ 2 ประเทศนี้ได้ห้ามนำเข้าไก่สดจากไทยตั้งแต่ปี 47 จากการระบาดของไข้หวัดนกเช่นกัน

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ในเดือนมี.ค.55 ที่ผ่านมาได้เข้าพบหารือ รมว.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เพื่อย้ำเรื่องการยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย เนื่องจากไม่พบการระบาดของไข้หวัดนกในไทยมากว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติ โดยญี่ปุ่นได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรฯ ของญี่ปุ่นเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนไทยได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งไทยจะพยายามเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เสร็จโดยเร็ว

อย่างไรก็ดี จากการยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกสดจากไทยของ EU ในครั้งนี้ คาดว่าจะทำให้ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของไทยยกเลิกมาตรการเดียวกันนี้ตามไปด้วย หากสามารถผลักดันเรื่องนี้ได้สำเร็จจะทำให้การส่งออกสินค้าไก่สดแช่แข็งของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก

นายบุญทรง กล่าวว่า กรมการค้าต่างประเทศจะนำคณะเดินทางไปพบปะหารือกับภาครัฐและเอกชนของญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เพื่อเสนอให้รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศพิจารณายกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากไทยโดยเร็วที่สุด พร้อมทั้งผลักดันให้ภาคเอกชนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ให้การสนับสนุนรัฐบาลไทย ซึ่งภาคเอกชนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ก็ต้องการให้รัฐบาลไทยเร่งรัดให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยกเลิกการห้ามนำเข้าไก่สดแช่แข็งจากไทย เพราะไม่ต้องการพึ่งพิงแหล่งผลิตจากบราซิลเพียงแห่งเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ