เงินยูโรร่วงต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือน วิตกกรีซถูกบีบออกจากกลุ่มยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 14, 2012 20:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากความกังวลที่ว่า ภาวะสุญญากาศทางการเมืองอาจส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของยุโรปบีบให้กรีซออกจากการเป็นสมาชิกภาพของยูโรโซน

ณ เวลา 07.23 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สกุลเงินยูโรร่วงลง 0.4% แตะที่ 1.2870 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.

สกุลเงินยูโรร่วงลงติดต่อกัน 2 วันทำการ หลังจากทำเนียบประธานาธิบดีกรีซเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอาส เป็นประธานในการประชุมนั้น จะดำเนินต่อไปในวันนี้ หลังจากหลังจากผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากในรัฐสภา

ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ว่า กรีซอาจจะต้องจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ เมื่อนายโฟติส คูเวลิส ผู้นำพรรค Democratic Left ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายในกรีซ ระบุว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคที่สนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดและการรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่นาน นายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรค Syriza ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของกรีซ ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการหารือจัดตั้งรัฐบาลผสมที่จะมีขึ้นในวันนี้ ตามเวลายุโรปตามคำเชิญของประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอาส

ความยืดเยื้อในการจัดตั้งรัฐบาลทำให้เกิดความวิตกกังวลว่ากรีซอาจจะเผชิญกับภาวะสุญญากาศทางการเมือง และอาจจะส่งผลให้กรีซต้องถูกกดดันให้ออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มยูโรโซน

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนในเดือนมี.ค.ปรับลดลง 0.3% จากเดือนก.พ. และร่วงลง 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการที่ซบเซาของสินค้าหลากหลายประเภท เนื่องจากยูโรโซนเผชิญกับวิกฤตหนี้ที่ยืดเยื้อและอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ