รมว.คลังยูโรโซนเริ่มประชุมที่บรัสเซลส์วันนี้ หารือสถานการณ์กรีซ-สเปน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 14, 2012 21:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันนี้ ซึ่งคาดว่าประเด็นหลักที่ที่ประชุมจะหารือคือการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ และความเป็นไปได้ที่กรีซจะถูกขับออกจากยูโรโซน

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่บรรดาหัวหน้าพรรคการเมืองกรีซยังคงพยายามเจรจาหาทางออกเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลผสมโดยมีประธานาธิบดี คาโรลอส ปาปูลิอาส เป็นตัวกลาง

อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มอย่างมากที่การเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมจะประสบความล้มเหลว ซึ่งจะนำไปสู่การจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนหน้า หลังจากที่พรรค Syriza ซึ่งเป็นพรรคที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมาด้วยการชูนโยบายคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด ได้ปฏิเสธการจัดตั้งรัฐบาลผสม

นอกจากประเด็นกรีซแล้ว คาดว่าที่ประชุมรมว.คลังยูโรโซนจะหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในสเปนด้วย หลังจากที่รัฐบาลสเปนได้เดินหน้าปฏิรูประบบธนาคารในประเทศ โดยในสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสเปนเพิ่งทำข้อตกลงแปรรูป บังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของสเปน ด้วยการเข้าถือหุ้น 45% ของธนาคาร นอกจากนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนเพิ่งประกาศมาตรการปฏิรูปขนานใหญ่ โดยกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ในประเทศเพิ่มสัดส่วนกันสำรองเงินกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์ขึ้นอีก 3 หมื่นล้านยูโร (3.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 30% จาก 7% เพื่อป้องกันการขาดทุน หลังจากที่ธนาคารสเปนจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการทรุดตัวของตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ