ปธ.ยูโรกรุ๊ปปฏิเสธประเด็นกรีซออกจากยูโรโซน,เผยอาจผ่อนเงื่อนไขแผนช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 15, 2012 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน (ยูโรกรุ๊ป) ได้ปฏิเสธข่าวเกี่ยวกับการที่กรีซจะออกจากยูโรโซน และระบุถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการผ่อนคลายเงื่อนไขในมาตรการช่วยเหลือบางส่วน หากกรีซยืนยันที่จะปฏิบัติตามพันธสัญญาที่ให้ไว้ตามแผนรับเงินช่วยเหลือ

“ผมไม่เคยคิดถึงการที่กรีซจะออกจากยูโรโซน นี่เป็นเรื่องไร้สาระ เป็นการโฆษณาชวนเชื่อ" นายฌอง-คล็อด ยุงค์เกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปกล่าวในการแถลงข่าวหลังการหารือเกือบ 7 ชั่วโมงของบรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน

นายยุงค์เกอร์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของลักเซมเบิร์กด้วยนั้น ปฏิเสธการคาดการณ์ที่ว่าที่ประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้หาหรือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการที่กรีซจะเลิกใช้เงินยูโร

นายยุงค์เกอร์แสดงความคิดเห็นดังกล่าว ขณะที่พรรคการเมืองของกรีซยังประสบปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลผสมมาเป็นวันที่ 8 แล้ว หลังจากชาวกรีซราว 70% สนับสนุนพรรคที่ต่อต้านการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากนานาประเทศในการเลือกตั้งที่ยังไม่มีข้อสรุป

ทั้งนี้ นายยุงค์เกอร์กล่าวว่า กรีซไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากปฏิบัติตามเงื่อนไขของแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 1.30 แสนล้านยูโร (ราว 1.67 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปเชิงโครงสร้างและมาตรการรัดเข็มขัด โดยกรีซได้ทำข้อตกลงรับความช่วยเหลือดังกล่าวกับสหภาพยุโรป (อียู) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อต้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่าบรรดาองค์กระหว่างประเทศดังกล่าวจะผ่อนปรนเงื่อนไขบางประการ และอาจจะขยายช่วงระยะเวลาสำหรับกรีซในการบรรลุเป้าขาดดุลที่กำหนดไว้ในแผนดังกล่าว หาก “ภาวะแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก"

ประธานยูโรกรุ๊ปเรียกร้องให้พรรคการเมืองกรีซจัดการกับปัญหาความขัดแย้งต่างๆ และจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว พร้อมเน้นย้ำกว่ารัฐบาลผสมที่จะมีการจัดตั้งขึ้นต้องสนับสนุนแผนการช่วยเหลือทางการเงิน

“เราต้องการรัฐบาลของกรีซ รัฐบาลกรีซจะต้องสร้างความชัดเจนว่าจะปฏิบัติตามแผนดังกล่าวอย่างเต็มที่ และหลังจากนั้นหากภาวะแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป ก็มีความเป็นไปได้ที่จะหารือกันในประเด็นนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ