รมช.คลัง มอบธสน.ขยายสินเชื่อการค้า-ลงทุนขับเคลื่อนภาคส่งออก-รับมือ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 15, 2012 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(ธสน.) เป็นเครื่องมือทางการเงินของรัฐบาลในการสนับสนุนให้ SMEs แข่งขันได้ในเวทีการค้าระหว่างประเทศ

แต่เนื่องจาก SMEs มีระดับความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจส่งออกแตกต่างกัน ภาครัฐจึงอาจต้องมีกลยุทธ์ที่แตกต่างกันในการเข้าถึง SMEs ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ ประกอบด้วย 1) SMEs ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจส่งออก ยังต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐในด้านเงินทุนและความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจส่งออก 2) SMEs ที่กำลังพัฒนาระบบบริหารจัดการธุรกิจส่งออกและธุรกิจเริ่มเข้มแข็งในระดับหนึ่ง และ 3) SMEs ที่เข้มแข็งแล้วและพร้อมจะขยายการผลิตและธุรกิจส่งออก

ธสน. สามารถเข้าไปมีบทบาทเสริมศักยภาพ SMEs ทั้ง 3 ระดับดังกล่าวด้วยบริการทางการเงิน ทั้งเงินทุนหมุนเวียนและบริการประกันการส่งออกเพื่อผู้ส่งออก SMEs ที่มียอดการส่งออกต่อปีไม่เกิน 200 ล้านบาท ในเงื่อนไขที่ผ่อนปรนและช่วยให้ SMEs เข้าถึงบริการและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจได้

ทั้งนี้ จะมีการจัดอบรมสัมมนาให้ความรู้เบื้องต้นแก่ผู้ที่ต้องการเริ่มต้นธุรกิจส่งออก อาทิ วงจรส่งออก การป้องกันความเสี่ยง การชำระเงินค่าสินค้าระหว่างประเทศ การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ในปี 2558 ซึ่งผู้ส่งออกและนักลงทุนไทยต้องปรับตัวและพัฒนาศักยภาพให้เติบโตในตลาดอาเซียนทั้งด้านการผลิตและการกระจายสินค้า

"ภาครัฐจะร่วมกันสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ท่ามกลางปัจจัยท้าทายและโอกาสทางการตลาดที่เปิดกว้างขึ้นในตลาด AEC รอบบ้านไทย โดยมี ธสน. เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนทางการเงินและไม่ใช่การเงิน เพื่อผลักดันการเติบโตของภาคการส่งออกของไทยและการพัฒนาประเทศในปีนี้และระยะต่อไปข้างหน้า"นายทนุศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ