พณ.ต่อยอด"ครัวไทยสู่ครัวโลก"แจก"Thai Select"ให้ร้านที่ใช้เครื่องปรุงไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 15, 2012 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า เตรียมต่อยอดโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกตามนโยบายของรัฐบาล ด้วยการมอบเครื่องหมายไทยซีเลกต์(Thai Select) ให้กับผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าพร้อมรับประทาน(Ready to Eat) หรือพร้อมปรุง(Ready to Cook) ทั้งอาหารคาว อาหารหวาน น้ำแกงปรุงสำเร็จ และน้ำจิ้ม ที่ผ่านกรรมวิธีการประกอบอาหารที่ใช้เครื่องปรุงตามแบบอย่างอาหารไทย บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของอาหารไทย และมีรสชาติของอาหารไทย จากเดิมที่จะมอบเครื่องหมายนี้ให้แก่ร้านอาหารไทยในต่างประเทศเท่านั้น

"การมอบไทยซีเลกต์จะเป็นการรับประกันว่าสินค้าอาหารใช้เครื่องปรุงไทย มีรสชาติไทยแท้ และเมื่อส่งออกไปขายต่างประเทศ ก็จะทำให้ผู้ซื้อมั่นใจในคุณภาพและมาตรฐาน ซึ่งจะส่งผลให้การส่งออกสินค้าอาหารขยายตัวได้เพิ่มมากขึ้น" นางนันทวัลย์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมฯ ได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการสินค้าอาหารเพื่อขอใช้เครื่องหมายไทยซีเลกต์ ซึ่งมีผู้สมัครทั้งสิ้น 16 ราย ยื่นสินค้ามาให้ตรวจสอบเพื่อขอรับเครื่องหมายกว่า 200 รายการ ผลการตัดสินมี 14 บริษัท 44 สินค้า ที่ผ่านคุณสมบัติได้รับเครื่องหมายดังกล่าว เช่น แบรนด์ ROITHAI แกงเขียวหวาน แกงเผ็ดแดง พะแนง แกงกะหรี่, แบรนด์ Blue Elephant แกงเขียวหวาน แกงมัสมั่น แกงแดง น้ำจิ้มไก่ ซอสมะขาม, แบรนด์ Chef's Choice น้ำจิ้มไก่ ซอสศรีราชา, แบรนด์ Thai Rich สละลอยแก้ว ข้าวเหนียว, แบรนด์ Ori Chef (ออริเชฟ) พะแนง แกงแดง เป็นต้น

ด้านนายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ในการเดินทางไปอังกฤษและฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 16-21 พ.ค.นี้ ตนเองมีแผนจะหารือกับผู้บริหารโรงเรียนสอนประกอบอาหารเลอ กอร์ดง เบลอ(Le Cordon Bleu) ตามโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก เพื่อผลักดันให้บรรจุหลักสูตรอาหารไทย เช่น ผัดไท ต้มยำกุ้ง แกงข่าไก่ เป็นต้น ลงในหลักสูตรการเรียนการสอนของสถาบัน โดยอาหารไทยถือเป็นรายแรกที่จะเข้าบรรจุในหลักสูตร ซึ่งจะทำให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังจะเข้าโปรโมตสินค้าอาหารไทยร่วมกับห้างเทสโก้ ที่อังกฤษ และเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ นานาชาติเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศสด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ