สกย.เผยเกษตรกรได้เงินกู้ ธ.ก.ส.เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางแล้ว 142 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 15, 2012 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ หมีดเส็น รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง(สกย.) เปิดเผยถึงการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางในส่วนที่ สกย.รับผิดชอบว่า ปัจจุบันมีจำนวนถึง 339 สถาบันที่ได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการฯ แล้วจากทั้งหมด 389 สถาบัน โดยที่เหลืออีก 50 สถาบันอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยในจำนวนนี้มีสถาบันเกษตรกรที่ได้รับอนุมัติเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) แล้ว 17 สถาบัน รวมวงเงิน 142 ล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าโดยรวมของโครงการฯ ขณะนี้ได้เข้าสู่กระบวนการอย่างเต็มรูปแบบ หลัง ธ.ก.ส.ปล่อยเงินกู้ให้องค์การสวนยาง(อ.ส.ย.) ในวงเงิน 10,000 ล้านบาท ทำให้ อ.ส.ย.สามารถซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยใช้ราคายางชนิดต่างๆ ของตลาดกลางยางพาราภาคใต้เป็นราคาฐาน สำหรับซื้อยางในพื้นที่

นอกจากนี้ อ.ส.ย.ได้เข้าประมูลซื้อยางในตลาดกลางยางพาราสงขลาเพื่อชี้นำตลาดแล้วตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2555 ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม 2555 โดยซื้อยางจากสถาบันเกษตรกรจำนวนทั้งสิ้น 74,118 กิโลกรัม ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนยางได้รับราคาที่สูงขึ้น

อนึ่ง ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 มี.ค.55 มีมติอนุมัติให้ อ.ส.ย.กู้เงินจาก ธ.ก.ส.วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0% เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการรับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกร และเป็นค่าดำเนินการแปรรูป ขนส่ง เก็บสต็อก และจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศเมื่อราคาเหมาะสมและสิ้นสุดโครงการ โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน และยกเว้นค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันเงินกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ