ตลาดคาดการณ์แบงก์ชาติจีนลดดอกเบี้ย หวังกระตุ้นความต้องการสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 15, 2012 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะประกาศลดดอกเบี้ย]' เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการสินเชื่อ หลังข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนขาดปัจจัยหนุนให้มีการขยายตัว

ธนาคารกลางจีนเพิ่งประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% มีผลตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมเป็นต้นไป ถึงกระนั้นก็ตาม นักวิเคราะห์กลับเชื่อว่า การลด RRR จะไม่ช่วยกระตุ้นความต้องการสินเชื่อที่อยู่ในภาวะซบเซา ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า สินเชื่อระยะกลางและระยะยาวขยายตัวเพียง 1.265 แสนล้านหยวนในเดือนเมษายน สะท้อนให้เห็นว่าความต้องการลงทุนในสินทรัพย์คงที่อยู่ในภาวะซบเซา

นายเผิง เหวินเชิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์บริษัท ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) คาดการณ์ว่า ความต้องการลงทุนในสินทรัพย์คงที่จะลดลงอีกเมื่อพิจารณาจากผลกำไรของภาคเอกชน ซึ่งการลงทุนที่ชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อความต้องการสินเชื่อในอนาคต

นายเผิงกล่าวว่า มีความเป็นไปได้มากกว่าเดิมที่จีนจะลดดอกเบี้ยเงินกู้ภายใน 2-3 เดือนนี้ เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างซบเซา

ขณะเดียวกันนายจ้าว ชิงหมิง ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน กล่าวว่า เมื่อเทียบกับ RRR แล้ว การลดดอกเบี้ยดูจะมีความหมายมากกว่าในแง่ของการกระตุ้นความต้องการสินเชื่อ ในสภาพการณ์ที่การลงทุนกำลังชะลอตัวและภาคเอกชนลดการสั่งซื้อสินค้า

ทั้งนี้ ผลผลิตอุตสาหกรรมจีนขยายตัวช้าลงที่ 9.3% ในเดือนเมษายน นับว่าขยายตัวน้อยที่สุดในรอบ 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ