World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 15, 2012 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารของอิตาลี 26 แห่ง โดยระบุถึงการดำเนินงานที่ท้าทายมากขึ้นของธนาคารดังกล่าวเนื่องจากวิกฤตหนี้ยุโรปยังคงถ่วงเศรษฐกิจของอิตาลี ขณะที่ระบุว่าธนาคารทุกแห่งยังมีแนวโน้มในเชิงลบ

-- บรรดารัฐมนตรีคลังยูโรโซน (ยูโรกรุ๊ป) ได้ปฏิเสธข่าวเกี่ยวกับการที่กรีซจะออกจากยูโรโซน และระบุถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการผ่อนคลายเงื่อนไขในมาตรการช่วยเหลือบางส่วน หากกรีซยืนยันที่จะปฏิบัติตามพันธสัญญาที่ให้ไว้ตามแผนรับเงินช่วยเหลือ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า การลงทุนโดยตรงของต่างชาติ (FDI) ในจีนลดลงต่อเนื่อง 0.74% สู่ระดับ 8.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- หนังสือพิมพ์ Les Echos ของฝรั่งเศสรายงานในวันนี้ว่า ธนาคารบาร์เคลย์สของอังกฤษเตรียมที่จะขายธุรกิจธนาคารรายย่อยและธุรกิจอื่นๆในฝรั่งเศส โดยการดำเนินงานในธุรกิจดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าราว 200 ล้านยูโร (260 ล้านดอลลาร์)

-- นายเออร์เฮน ลัคมาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังของอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในอินโดนีเซียมีแนวโน้มลดลงสู่ระดับ 3-4% เทียบกับเป้าหมายระยะยาวที่วางไว้ที่ 4.5-5.5% ในปี 55-56 ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายควรเร่งแก้ปัญหาเกี่ยวกับอุปทานสินค้าทั่วประเทศ

-- ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 40.0 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยจาก 40.3 ในเดือนมี.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนเม.ย. จากเดือนมี.ค. และดีดตัวขึ้น 2.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากศูนย์ธุรกรรมเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยท้องถิ่นว่า เซี่ยงไฮ้จะจำกัดการซื้อบ้านหลังที่สองสำหรับคนโสดที่อาศัยในตัวเมืองอย่างถาวร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศสในไตรมาสแรก ปี 2555 ขยายตัวในอัตรา 0% จากไตรมาส 4 ปี 2554 หรือหมายความว่าเศรษฐกิจไม่มีการขยายตัวในช่วงดังกล่าว อย่างไรก็ดี หากเทียบรายปี จีดีพีฝรั่งเศสขยายตัว 0.3%

-- ข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัวอย่างเหนือความคาดหมายที่ 0.5% และดีกว่าไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่หดตัวลง 0.2% เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่ขยายตัวแข็งแกร่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอิตาลีหรือ ISTAT เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอิตาลีในไตรมาสแรกปีนี้ ปรับตัวลง 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และร่วงลง 1.3% เมื่อเทียบรายปี

-- สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 2.12 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเมษายน ถึงแม้ว่าการส่งออกจะอ่อนแอแต่ก็ได้รับการชดเชยจากการนำเข้าที่ลดลงเช่นเดียวกัน

-- นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสแล้ววันนี้ นับเป็นผู้นำสังคมนิยมคนแรกในรอบ 17 ปีที่ได้ทำหน้าที่หัวหน้ารัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ