"กิตติรัตน์"คาดรัฐบาลจะจัดทำงบประมาณสมดุลได้ในปีงบ 59,ทยอยปรับลดขาดดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 15, 2012 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) เผยการจัดทำงบประมาณรายจ่ายจะกลับมาอยู่ในภาวะสมดุลในปีงบประมาณ 2559 โดยหลังจากนี้ไปรัฐบาลจะทยอยปรับลดวงเงินการขาดดุลงบประมาณในแต่ละปีให้น้อยลง

"ในที่ประชุม(ส.ส.พรรคเพื่อไทย)นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ชี้แจงว่าหลังจากนี้จะปรับให้ขาดดุลน้อยลงในทุกปี คาดว่าจะสมดุลในปี 2559" นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พท.กล่าว

โดยร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2556 ที่รับบาลจะเสนเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 21-23 พ.ค.นี้ จะมีกรอบวงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นการจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลจำนวน 3 แสนล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าปีงบประมาณ 2555 ที่ขาดดุล 4 แสนล้านบาท อันเป็นผลมาจากการใช้จ่ายงบประมาณด้านอุทกภัย

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้เฉพาะกระทรวงที่มีรัฐมนตรีสังกัดพรรคเพื่อไทยตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวหา โดยในส่วนของกระทรวงที่ได้รับงบเพิ่มเติม เช่น กระทรวงแรงงานได้เพิ่มขึ้น 131.9% กระทรวงเทคโนโลยีฯ 108.6% กระทรวงคมนาคม 4% สำนักนายกรัฐมนตรี 14.7% และงบประมาณที่นายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งจ่ายปรับเพิ่ม 11.67% จากเดิม 6.7 หมื่นล้านบาท เป็น 7.3 หมื่นล้านบาทนั้น ทั้งหมดเป็นไปตามขั้นตอนที่แต่ละกระทรวงเสนอมา โดยบางส่วนเป็นงบผูกพันจากโครงการตั้งแต่รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ตัดทอนลง หากเห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ซึ่งอยากฝากให้พรรคประชาธิปัตย์ใช้เวทีอภิปรายครั้งนี้อย่างสร้างสรรค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ