ยูโรร่วงต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือน หลังกรีซเดินหน้าเลือกตั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 15, 2012 22:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 4 เดือนเทียบดอลลาร์ หลังบรรดาผู้นำทางการเมืองของกรีซประสบความล้มเหลวในการเจรจารอบสุดท้ายเพี่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลให้กรีซต้องมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนหน้า โดยสถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้นักลงทุนมีความต้องการสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยในการลงทุน

ยูโรอ่อนค่าลง 0.2% ที่ 1.2792 ดอลลาร์ ณ เวลา 9.45 น.ตามเวลานิวยอร์ก โดยแตะระดับ 1.2771 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่ต้นปีนี้ ขณะที่ยูโรแทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 102.39 เยน และดอลลาร์ปรับขึ้น 0.2% ที่ 80.03 เยน

ก่อนหน้านี้ ยูโรทะยานขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์จากข้อมูลที่ระบุว่าเศรษฐกิจเยอรมนีมีการขยายตัวเกินคาดที่ 0.5% ในไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งได้ชวยให้เศรษฐกิจยูโรโซนรอดพ้นจากภาวะถดถอยรอบ 2 ขณะที่สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซนในไตรมาสแรกปี 2555 ขยายตัวที่ระดับ 0% เมื่อเทียบทั้งรายไตรมาสและรายปี หรือหมายความว่าเศรษฐกิจไม่มีการขยายตัวในช่วงดังกล่าว

แต่ยูโรได้ปรับตัวลงหลังเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรีซระบุว่า จะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ และจะมีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการในวันพรุ่งนี้ เพื่อทำหน้าที่ในการบริหารประเทศก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ