ไอเอ็มเอฟเตือนโครนสวีเดนแข็งอาจถ่วงเศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2012 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Dagens Nyheter ของสวีเดนรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้เตือนว่า การแข็งค่าของสกุลเงินโครนของสวีเดนอาจส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลงในปีนี้ โดยทั้งอุปสงค์ส่งออกและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอาจอ่อนแรงลงมาอยู่ที่ระหว่าง 0-1%

Dagens Nyheter ระบุว่า ไอเอ็มเอฟได้แสดงความคิดเห็นว่า ระบบธนาคารของสวีเดนมีความเปราะบาง โดยมีขนาดใหญ่กว่าผลิตภัณฑ์มวลรวม(จีดีพี) ของประเทศถึง 5 เท่า ซึ่งเมื่อผนวกกับการพึ่งพาการระดมทุนในรูปสกุลดอลลาร์และความเสี่ยงจากสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันของประเทศในยุโรปรายอื่นๆ อาจจะกลายมาเป็นปัญหาให้กับเศรษฐกิจของสวีเดนได้

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สวีเดนกำลังวางแผนปรับกฎเกณฑ์ด้านเงินทุนในธนาคารให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการอ่อนแรงลงของตลาดอสังหาริมทรัพย์และสัดส่วนเงินกู้ยืมที่สูงแตะระดับ 170% ของรายได้ของครอบครัวสวีเดน

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า สวีเดนมีโอกาสในการปรับลดราคาที่อยู่อาศัยลงจนกว่าราคาจะแตะระดับที่เหมาะสม แต่อย่างไรก็ดี การปรับราคาลงมาจะไม่ทำให้เกิดปัญหาใหญ่ในภาคธนาคารและระบบการเงิน

นายปีเตอร์ ดอยล์ เจ้าหน้าที่ของไอเอ็มเอฟกล่าวว่า "การร่วงลงอย่างรุนแรงของราคาจนไม่สามารถควบคุมจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ได้ แต่เราไม่คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นในขณะนี้"

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟยังแนะนำว่า สวีเดนควรเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจต่อไป เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มทางสังคม เช่น คนหนุ่มสาวที่ว่างงานและผู้อพยพเข้าประเทศ ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มที่มีความเปราะบางมากที่สุด หากสวีเดนได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ