เกาหลีใต้เผยยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศพุ่ง 18.7% ใน Q1

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2012 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกพุ่งขึ้น 18.7% จากปีก่อน เนื่องจากนักลงทุนเกาหลีใต้เข้าไปลงทุนในกลุ่มประเทศแถบเอเชียและละตินอเมริกาเพิ่มขึ้น

กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม พุ่งขึ้น 18.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาแตะที่ระดับ 1.098 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของตัวเลขดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของการลงทุนโดยตรงของเกาหลีใต้ในประเทศแถบเอเชียและละตินอเมริกา โดยยอดการลงทุนในช่วงเวลาดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 95% และ 231.9% ตามลำดับ

เมื่อจำแนกเป็นรายประเทศ พบว่าการลงทุนโดยตรงในจีนในไตรมาสแรกพุ่งขึ้น 166.3% จากปีก่อน มาแตะที่ระดับ 1.48 พันล้านดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากการขยายการลงทุนในภาคการเงิน ภาคประกันภัย ภาคการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และภาคการผลิต นอกจากนี้ยังพบด้วยว่าการลงทุนในประเทศฟิลิปปินส์และบราซิลระหว่างช่วงเวลาเดียวกัน พุ่งขึ้นถึง 1,408.2% และ 299.9%

ในทางกลับกัน การลงทุนในสหรัฐอเมริกาในไตรมาสแรกกลับลดลง 15.3% จากปีก่อน เหลือ 1.68 พันล้านดอลลาร์ ถึงกระนั้น สหรัฐก็ยังถือเป็นประเทศจุดหมายปลายทางที่นักลงทุนเกาหลีใต้สนใจเข้าไปลงทุนโดยตรงมากที่สุด รองลงมาเป็นออสเตรเลียซึ่งเกาหลีใต้เข้าไปลงทุนโดยตรงในไตรมาสแรกถึง 1.62 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ