ญี่ปุ่นลั่นจับตาผลกระทบจากปัญหาการเมืองกรีซต่อวิกฤตหนี้สินในยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2012 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอซามุ ฟูจิมูระ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อการตัดสินใจของกรีซในการจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งอาจส่งผลให้วิกฤตหนี้สินในยูโรโซนย่ำแย่ยิ่งขึ้น

นายฟูจิมูระได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในงานแถลงข่าว โดยระบุว่า ญี่ปุ่นจำเป็นต้องติดตามเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าผลการเลือกตั้งครั้งที่ 2 อาจทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่กรีซจะหลุดพ้นจากสถานะประเทศยูโรโซน ซึ่งอาจมีผลกระทบความเชื่อมั่นในตลาดการเงินโลก

นอกจากนี้ นายฟูจิมูระ ซึ่งเป็นหัวหน้าโฆษกรัฐบาล ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ญี่ปุ่นหวังว่าโปรแกรมให้ความช่วยเหลือแก่กรีซของสหภาพยุโรป (อียู) และ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) จะมีความต่อเนื่อง

ทั้งนี้ กรีซจำเป็นต้องตัดสินใจจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนมิถุนายน หลังการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมประสบความล้มเหลว โดยนายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส ผู้นำพรรค PASOK ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวหลังจากที่ได้ปฏิเสธข้อเสนอของประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอาส ให้จัดตั้งรัฐบาลซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ว่า กรีซจะจัดการเลือกตั้งใหม่หลังเกิดความวุ่นวายอันเนื่องมาจากผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ