นายกฯเยอรมนีย้ำพร้อมร่วมมือกับฝรั่งเศสกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2012 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวหลังการหารือกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศสว่า เยอรมนีและฝรั่งเศสจะร่วมมือกันกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน ซึ่งเป็นการพยายามลดความแตกต่างทางความคิดของผู้นำทั้งสอง

"จำเป็นอย่างยิ่งที่เยอรมนีและฝรั่งเศสต้องเสนอความคิดร่วมกันในการประชุมสุดยอดนี้และต้องประสานงานกันอย่างใกล้ชิดในการเตรียมพร้อมเรื่องนี้" นางแมร์เคลกล่าวเมื่อวานนี้

นายออลลองด์เดินทางเยือนเยอรมนีเพื่อสานสัมพันธ์ฝรั่งเศส-เยอรมนี ท่ามกลางความไม่มั่นคงทางการเงินในยูโรโซน รวมถึงแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากการที่กรีซอาจหลุดออกจากกลุ่มยูโรโซน หลังกรีซประสบความล้มเหลวในการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทำให้กรีซต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ในเดือนหน้า

"เราต้องการให้กรีซอยู่ในยูโรโซน" นางแมร์เคลกล่าวในการแถลงข่าว พร้อมกับย้ำว่าเยอรมนีและฝรั่งเศสพร้อมที่จะศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกรีซเพิ่มเติมหากกรีซต้องการ

ก่อนการหารือร่วมกัน นางแมร์เคลกล่าวว่า การพบกันครั้งนี้ไม่มีอะไรมากกว่าการที่ผู้นำสองคนทำความรู้จักกัน พร้อมกับย้ำว่าเธอจะยินดีต้อนรับประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ