ผู้ว่าฯ ธปท.ระบุยังไม่เห็นเงินทุนไหลออกจนน่าเป็นห่วง ติดตามวิกฤติยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 16, 2012 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทในช่วงนี้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐต่อเนื่องในทิศทางเดียวกับสกุลอื่นในภูมิภาค เพราะนักลงทุนทั่วโลกหนีสินทรัพย์เสี่ยงกลับไปถือสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยเฉพาะเงินดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่เห็นการไหลออกของเงินทุนต่างประเทศจนน่าเป็นห่วง และมองว่าเงินบาทอ่อนค่ายังเป็นผลดีต่อผู้ส่งออก ขณะที่ผู้นำเข้าก็เตรียมซื้อดอลลาร์สหรัฐเก็บไว้สำหรับใช้สั่งซื้อวัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศได้ในราคาไม่สูงมาก เพราะมองว่าในอนาคตค่าเงินบาทอาจอ่อนค่าลงมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ที่มาผ่านมา ธปท. พยายามปล่อยให้ค่าเงินเป็นไปตามกลไกลตลาดมากที่สุด

สำหรับวิกฤตเศรษฐิจในยุโรปที่ยังเป็นปัจจัยต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดนั้น หากเกิดกรณีเลวร้ายที่สุดกรีซถูกปลดออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อไทยโดยตรงแน่นอน แต่ต้องติดตามผลกระทบทางอ้อม เพราะอาจมีผลต่อเศรษฐกิจโลกทำให้เกิดการชะลอตัว รวมถึงผลกระทบที่มีต่อประเทศอื่นในยูโรโซนที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่กว่ากรีซ

“มั่นใจว่าหากกรีซถูกขับออกจากยูโรโซน จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับไทย ไม่น่าเป็นห่วง เพราะไทยมีการค้าขาย และลงทุนกับกรีซค่อนข้างน้อยมาก โดยส่วนใหญ่ธปท.จะลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเยอรมันมากกว่า แต่ในทางอ้อมคงกระทบกับเศรษฐกิจโลก"นายประสาร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ