พณ.เผยเจรจาธุรกิจเวียดนามสำเร็จเกินคาด บางสินค้ามีคำสั่งซื้อทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 16, 2012 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้นำนักธุรกิจไทยเดินทางไปขยายลู่ทางการค้าการลงทุน ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค.55 ซึ่งการเดินทางไปเจรจาธุรกิจครั้งนี้นับว่าประสบผลสำเร็จดีเกินคาด ผู้ประกอบการเวียดนามมีการตอบรับที่ดีและให้ความสนใจในการนำเข้าสินค้าจากไทย เช่น อาหารกระป๋อง อาหารสัตว์ สารผสมอาหาร ขนมขบเคี้ยว เมล็ดพันธุ์พืช อุปกรณ์การเกษตร รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สบู่สมุนไพร ผลิตภัณฑ์สำหรับผม เป็นต้น และบางสินค้า เช่น สบู่สมุนไพรได้รับคำสั่งซื้อทันที

นอกจากนี้ ยังได้มีโอกาสประชุมหารือกับรองอธิบดีกรมเอเชีย-แปซิฟิก กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนาม ในเรื่องการส่งเสริมการขยายการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และการสนับสนุนการดำเนินการภายใต้กรอบความร่วมมือ GMS และ ACMECS ที่ไทยและเวียดนามต่างร่วมเป็นสมาชิก

ขณะเดียวกัน คณะผู้แทนไทยได้ไปสำรวจย่านการค้า เช่น ตลาดดงซวน ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งสินค้าเสื้อผ้า เครื่องใช้ในบ้าน รวมทั้งสินค้าอาหารต่างๆ ที่สำคัญและเก่าแก่ของฮานอย เป็นแหล่งรวมสินค้าจากในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งสำรวจตลาดโมเดิร์นเทรด ซึ่งมีการขยายเพิ่มมากขึ้นรองรับการขยายตัวของฮานอย

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การค้าไทย-เวียดนามยังมีช่องว่างขยายตัวได้อีกมาก หากผู้ประกอบการรายใหม่จะให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกับกรมฯ โดยการเดินทางไปพบปะกับคู่ค้าในต่างประเทศและใช้กลยุทธ์การตลาดเพื่อที่จะแข่งขันกับสินค้าของจีนและประเทศคู่แข่งขันอื่น ๆ

สำหรับการค้าระหว่างไทยกับเวียดนาม ในปี 54 มีมูลค่ารวม 274,551 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.80% เป็นการส่งออกมูลค่า 212,694 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.30% และการนำเข้า 61,856 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.34% โดยไทยได้เปรียบดุลการค้า 150,837 ล้านบาท สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ด้ายและเส้นใย น้ำมันดิบ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ