World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีคาโรลอส ปาปูลิอาสของกรีซกล่าวกับบรรดาผู้นำพรรคการเมืองว่าชาวกรีซได้พากันถอนเงินฝากจำนวน 700 ล้านยูโร (898 ล้านดอลลาร์) จากธนาคารของประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับสภาพคล่องของภาคการธนาคาร ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองกรีซที่อยู่ในภาวะยุ่งเหยิง

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะประเมินผลกระทบของการที่กรีซต้องออกจากยูโรโซน แต่สถานการณ์เช่นนั้นอาจจะนำไปสู่ความโกลาหล ซึ่งนับว่ามีความสำคัญที่จะต้องมีการเตรียมพร้อมรับมือ

-- นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวหลังการหารือกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศสว่า เยอรมนีและฝรั่งเศสจะร่วมมือกันกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน ซึ่งเป็นการพยายามลดความแตกต่างทางความคิดของผู้นำทั้งสอง

-- นายวูล์ฟกัง ชูเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวในวันนี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีปรับตัวแข็งแกร่งเกินคาดในช่วงไตรมาสแรกปีนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้างและการลดยอดขาดดดุลของประเทศ

-- นายโอซามุ ฟูจิมูระ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อการตัดสินใจของกรีซในการจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งอาจส่งผลให้วิกฤตหนี้สินในยูโรโซนย่ำแย่ยิ่งขึ้น

-- เวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ป และสถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมประยุกต์แห่งเมลเบิร์น เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ว่า ความเชื่อของผู้บริโภคในออสเตรเลียขยายตัวเล็กน้อย ภายหลังธนาคารของออสเตรเลีย (RBA) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% มาอยู่ที่ 3.75% ในวันที่ 1 พ.ค.

-- บริษัทวิจัย การ์ทเนอร์เปิดเผยว่า บริษัทซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์เบียดบริษัทโนเกีย คอร์ปขึ้นแท่นผู้จำหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของโลกในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ด้วยยอดขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 86.6 ล้านเครื่อง โดยครองส่วนแบ่งตลาด 20.7% ซึ่งเพึ่มขึ้น 16.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยว่าธุรกิจค้าปลีกของสหรัฐมีแนวโน้มที่มีเสถียรภาพ โดยคาดว่ารายได้จากการดำเนินงานจะขยายตัว 3.5-4.5% ในปีนี้

-- กลุ่มบิสซิเนส ซอฟต์แวร์ อัลลายแอนซ์ (บีเอสเอ) เปิดเผยว่า ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคอย่างต่ำ 63% ยอมรับว่าใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยมีประเทศจีนเป็นประเทศที่มี “ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุด"

-- รายงานของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกพุ่งขึ้น 18.7% จากปีก่อน เนื่องจากนักลงทุนเกาหลีใต้เข้าไปลงทุนในกลุ่มประเทศแถบเอเชียและละตินอเมริกาเพิ่มขึ้น

-- ยอดขายรถยนต์ของยุโรปลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน โดยยอดขายของเรโนลต์, โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และเฟียต อ่อนตัวลงมากที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคควบคุมการใช้จ่าย ในขณะที่เศรษฐกิจอ่อนตัว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของอังฤษในเดือนเม.ย.ลดลง 13,700 ราย สู่ระดับ 1.59 ล้านราย ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ