(เพิ่มเติม) "มาริโอ ราฮอย"เรียกร้องอียูปกป้องยูโร หลังค่าความเสี่ยงของสเปนทะลุ 500 จุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2012 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนได้ออกมาเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) ออกมาปกป้องสกุลเงินยูโร

นายราฮอยแถลงต่อรัฐสภาสเปน ก่อนที่จะมีการประกาศเพียงไม่นานว่า ค่าความเสี่ยงข้อสเปนพ้นหลัก 500 จุดไปเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ โดยนายกฯสเปนได้เรียกร้องให้อียูส่งสารที่ชัดเจนและแน่นอน เพื่อเป็นการปกป้องสกุลเงินยูโรและความสามารถในการควบคุมระดับหนี้สาธารณะของยูโรโซน

นายกรัฐมนตรีสเปนยอมรับว่า สถานการณ์ของสเปนนั้นมีความซับซ้อนมาก และเป็นเรื่องที่ลำบากสำหรับสเปนที่จะระดมทุนได้ในระดับราคาที่สมเหตุสมผล แต่ก็ยังยืนยันว่า นโยบายการควบคุมด้านการคลังของรัฐบาลนั้น เป็นนโยบายที่ถูกต้อง โดยรัฐบาลจะใช้มาตรการเพิ่มเติมหากพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นเรื่องที่จำเป็น

ทั้งนี้ ค่าความเสี่ยงของสเปนดีดตัวขึ้นสูงกว่าระดับ 500 จุด เมื่อ 10 นาทีหลังตลาดเปิดทำการ ดีดตัวขึ้นจากระดับปิดเมื่อวานนี้ที่ 487.68 จุด สู่ระดับสูงสุดที่ 507 จุด ก่อนที่จะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 502 จุด เมื่อเวลา 9.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.5% ซึ่งเป็นระดับที่ไม่ยั่งยืนในระยะกลางและระยะยาว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความหวั่นวิตกเรื่องอนาคตของกรีซในกลุ่มยูโรโซนั้น ทำให้เกิดข้อกังขาตามมามากขึ้นเกี่ยวกับความสามารถในการลดหนี้สาธารณะของสเปน

ทั้งนี้ ยอดขาดดุลภาคสาธารณะของสเปนอยู่ที่ระดับกว่า 8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่นายราฮอยได้ให้คำมั่นว่า จะลดยอดขาดดุลลงสู่ระดับ 5.3% ภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่า หนี้สาธารณะของสเปนจะอยู่ที่ 6.4% ของจีดีพีในช่วงสิ้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ปรับลดเครดิตสเปนลง ส่วนเศรษฐกิจของประเทศก็คาดว่า จะหดตัวลง 1.8% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ