พณ.เผยออสเตรเลียยกเลิกไต่สวน-ไม่เก็บ AD ชั่วคราวในสินค้าปูนสุกจากไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 16, 2012 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ศุลกากรออสเตรเลียได้ประกาศยกเลิกการไต่สวนเพื่อใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด(เอดี) กับสินค้าปูนสุก(Quicklime) ที่นำเข้าจากไทย และไม่มีการเรียกเก็บอากรเอดีชั่วคราว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.55 หลังจากได้เปิดการไต่สวนเมื่อวันที่ 31 ต.ค.54 และผลการไต่สวนพบว่าสินค้าปูนสุกที่นำเข้าจากไทยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่อุตสาหกรรมปูนสุกของออสเตรเลียอย่างสำคัญ

"แม้ว่าออสเตรเลีย ไม่ใช่ตลาดส่งออกปูนสุกหลักของไทย แต่การที่ออสเตรเลียยกเลิกการไต่สวนเอดี ถือเป็นการลดอุปสรรคทางการค้าให้กับผู้ส่งออกสินค้าปูนสุกของไทยที่ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าเพิ่มเติม" นายสุรศักดิ์ กล่ว

พร้อมกันนี้ยังได้แนะนำผู้ส่งออกว่าถึงแม้ออสเตรเลียจะยกเลิกไต่สวนไปแล้ว แต่ผู้ส่งออกไทยไม่ควรกำหนดราคาขายต่ำเกินไปจนสร้างความเสียหายแก่ประเทศผู้นำเข้า หรือหากมีการส่งออกปูนสุกไปในปริมาณที่เพิ่มขึ้นก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวัง เพราะอุตสาหกรรมปูนสุกของออสเตรเลียสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อผลการวินิจฉัยดังกล่าวได้ หากยังยืนยันว่าสร้างความเสียหายแก่อุตสาหกรรมของออสเตรเลียจริง

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นตลาดส่งออกสินค้าปูนสุกลำดับที่ 5 ของไทย โดยส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง เช่น สร้างถนน หรือผสมกับทรายเพื่อใช้ในการก่อสร้าง ซึ่งไทยส่งออกไปยังตลาดออสเตรเลียเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับตั้งแต่ปี 52 โดยในปี 54 มีปริมาณการส่งออก 9.17 ตัน คิดเป็นมูลค่า 30 ล้านบาท หรือ 17% ของการส่งออกสินค้าปูนสุกทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ