จนท.ไอเอ็มเอฟชี้ "อิตาลี" แก้วิกฤตเศรษฐกิจถูกทางแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 16, 2012 22:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรซ่า โมกาดัม ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการยุโรปของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า อิตาลีแก้ปัญหาเศรษฐกิจ "ถูกทาง" แล้ว

ในการแถลงข่าวหลังพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ของอิตาลี และคณะรัฐมนตรีที่ประกอบด้วยนักวิชาการ นายโมกาดัมกล่าวว่า อิตาลี "มีความคืบหน้าอย่างเด่นชัด" ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

“เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ของอิตาลีในช่วงสิ้นปีที่แล้ว นโยบายที่ยากลำบากของรัฐบาลนายมอนติได้ส่งผลให้เกิดเสถียรภาพทางการคลัง” นายโมกาดัมกล่าว โดยเสริมว่าความคืบหน้าดังกล่าวจะเป็น “ต้นแบบ” สำหรับปรtเทศอื่นๆในยุโรป

“ระบบการธนาคารของอิตาลีมีการปรับตัวในเชิงบวกหลายประการ แม้ว่าจำเป็นต้องจัดการกับความผันผวนต่างๆผ่านทางการลดจำนวนสินทรัพย์ที่มีปัญหา การเพิ่มเงินทุน และการเลี่ยงวิกฤตสินเชื่อ”

นอกจากนี้ นายโมกาดัมยังแนะนำว่าอิตาลีควรส่งเสริมการขยายตัวด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพของตลาดแรงงานโดยการเปิดเสรีสินทรัพย์ ช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ที่เป็นแกนหลักของเศรษฐกิจอิตาลี และผ่อนคลายด้านภาษีและกฎระเบียบการบริหาร

ทางด้านนายมอนติกล่าวว่า เขาจะยังคงดำเนินแนวทางการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง ซึ่งความสำเร็จของการปฏิรูปจะส่งต่อศักยภาพของอียูในการก้าวไปสู่การรวมตัวทางเศรษฐกิจและการคลังที่ดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ