ปธ.ธนาคารกลางยุโรปเผยต้องการให้กรีซอยู่ในยูโรโซนต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2012 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่าอีซีบีต้องการที่จะให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป ขณะที่ระบุว่าการตัดสินใจประเด็นการออกจากสหภาพการเงินของกรีซไม่ใช่หน้าที่ของอีซีบี

ประธานอีซีบีกล่าวย้ำว่า เนื่องจากสนธิสัญญาการคลังไม่ได้คาดการณ์ถึงการออกจากยูโรโซน ประเด็นนี้จึงไม่ใช่หน้าที่ของอีซีบีที่จะต้องตัดสินใจ

นายดรากีกล่าวว่าอีซีบีจะยังคงทำหน้าที่ในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาในระยะกลางและงบดุลบัญชี โดยอีซีบีระบุว่าความมีเสถียรภาพด้านราคาจะหมายความถึงอัตราเงินเฟ้อที่ไม่เกิน 2% ในระยะกลาง

เขากล่าวว่าประเทศต่างๆที่ขาดศักยภาพในการแข่งขัน จากต้นทุนแรงงานที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในยูโรโซนนั้น ต้องเพิ่มขีดความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการปรับลดต้นทุน เพิ่มกำลังการผลิตและการปรับเปลี่ยนด้านเทคโนโลยี โดยกรีซและอิตาลีอยู่ในกลุ่มประเทศที่เผชิญปัญหาด้านการแข่งขัน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นการออกจากยูโรโซนของกรีซมีการพูดถึงกันในวงกว้างและอย่างเปิดเผยในกลุ่มนักวิเคราะห์ นักการเมืองและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย จากผลการเลือกตั้งของกรีซที่แสดงให้เห็นว่าประชาชนสนับสนุนพรรคที่ต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดและข้อตกลงรับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ ซึ่งทำให้มีความไม่แน่จะว่ารัฐบาลใหม่ของกรีซจะปฏิบัติตามคำมั่นด้านการปฏิรูปเศรษฐกิจที่เป็นเงื่อนไขในข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ