แบงก์ชาติอังกฤษชี้วิกฤตยูโรโซนเป็นภัยคุกคามต่อการฟื้นตัวของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2012 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า วิกฤตยูโรโซนถือเป็นภัยคุกคามต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษมากที่สุด

ในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชนในการเปิดเผยรายงานอัตราเงินเฟ้อรายไตรมาสของธนาคารกลางอังกฤษนั้น นายคิงได้เตือนถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจากรายรับที่ไม่แน่นอนของยูโรโซน โดยเขากล่าวว่า ความเสี่ยงจากภูมิภาคยูโรโซนกำลังลุกลามเข้ามาในอังกฤษ

"เราได้ผ่านพ้นวิกฤติทางการเงินครั้งใหญ่มาแล้ว ซึ่งเป็นช่วงขาลงครั้งใหญ่ที่สุดของผลผลิตทางเศรษฐกิจทั่วโลกนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 ซึ่งเป็นวิกฤติทางธนาคารครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ และเป็นการขาดดุลครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของเรา ยูโรโซนซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้ารายใหญ่ที่สุดของเรานั้น กำลังได้รับความเสียหายและขาดวิธีแก้ปัญหาที่ชัดเจน" นายคิงกล่าว

อย่างไรก็ตาม รายงานของธนาคารกลางอังกฤษระบุว่า วิกฤติของยูโรโซนไม่ได้เพียงปัญหาเดียวที่สร้างแรงกดดันให้กับเศรษฐกิจอังกฤษ เนื่องจากต้นทุนพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผันผวน และมาตรการจำกัดรายได้ในภาคครัวเรือนได้ส่งผลกระทบด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจทำให้เศรษฐกิจอังกฤษไม่สามารถฟื้นตัวสู่ระดับก่อนวิกฤติทางการเงิน จนกว่าจะถึงปี 2557

ธนาคารกลางอังกฤษยังคงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 2.7% ในปีหน้า เมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลข 3% ในรายงานประจำเดือนก.พ. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ