Analysis: ผู้เชี่ยวชาญเชื่อที่ประชุมสุด G8 ชูประเด็นวิกฤตหนี้ยูโรโซน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2012 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เชี่ยวชาญชาวอเมริกันเปิดเผยว่า วิกฤตหนี้ยูโรโซนจะถูกหยิบยกให้เป็นวาระหลักในการประชุม 8 ผู้นำประเทศอุตสาหกรรมจากทั่วโลกเดินทางถึงสหรัฐเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G8 ในช่วงสุดสัปดาห์

วิกฤตหนี้ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อภูมิภาคยุโรป รวมถึงประเทศอื่นๆทั่วโลก และการประชุมสุดยอด G8 ถึงกำหนดจัดขึ้นในช่วงที่เกิดวิกฤตพอดี ซึ่งเป็นช่วงที่กรีซกำลังประสบปัญหาการจัดตั้งรัฐบาลท่ามกลางความสับสนวุ่นวายทางเศรษฐกิจ และสเปนซึ่งมีทีท่าว่าจะเป็นโดมิโนตัวต่อไปในวิกฤตยูโรโซน

การประชุมสุดยอดดังกล่าวจัดขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศสมาชิกกลุ่ม G8 อย่างอังกฤษ สหรัฐและแคนาดา ซึ่งรัฐบาลต่างๆของประเทศยูโรโซนยังไม่ได้ร่วมกันหารือเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้เสียของธนาคารสเปนอย่างชัดเจนเด็ดขาด

“ผมคิดว่า ประเทศที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม G8 จะมีวิธีการอันชาญฉลาดที่จะผลักดันให้ผู้นำประเทศในภูมิภาคยุโรปที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดหาหนทางเยียวยาปัญหาระบบการธนาคารของสเปนอย่างเร่งด่วน" นายซี เรนเดล เฮนนิ่ง ผู้ติดตามจากสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สันกล่าว

นายเฮนนิ่งยังระบุด้วยว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้น่าจะได้เห็นสมาชิกประเทศ G8 อย่างแคนาดา สหรัฐและอังกฤษ ร่วมกันผลักดันให้ประชาชนในยุโรปใช้มาตรการที่เข้มแข็งขึ้นเพื่อปกป้องประเทศกลุ่มยูโรโซนจากผลที่จะเกิดจากความสับสนวุ่นวายในกรีซ

ธนาคารพาณิชย์ในสเปนต้องรับภาระหนี้เสียก้อนโต ซึ่งเป็นผลพวงภาวะฟองสบู่แตกในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของสเปน ซึ่งคล้ายคลึงกับช่วงที่สหรัฐและไอร์แลนด์ประสบภาวะเศรษฐกิจหยุดชะงัก

นอกจากนี้ การประชุมสุดยอดที่กำลังจะเกิดขึ้นจะมีการหารือถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับยุโรป หากกรีซถูกถอดถอนจากกลุ่มสมาชิกยูโรโซน นายแอนดี้ บุช นักยุทธศาสตร์ด้านนโยบายรัฐและอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราทั่วโลกของตลาดทุนบีเอ็มโอกล่าว

บทวิเคราะห์โดย แมทธิว รัสลิ่ง จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ