สถาบันสังคมศาสตร์จีนคาด GDP ปี 55 โต 8.7% ลดลง 0.5% จากปีก่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2012 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ซูซง นักวิจัยจากสถาบันสังคมศาสตร์จีน (CASS) กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนปีนี้มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวในอัตรา 8.7% ซึ่งลดลง 0.5% จากปีก่อนหน้า โดยพิจารณาจากปัจจัยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซา ความไม่แน่นอนในวิกฤติหนี้สาธารณะยุโรป และการขยายตัวของการลงทุนในประเทศที่ชะลอลง

นายหลี่กล่าวถึงการคาดการณ์ดังกล่าวในระหว่างการเปิดเผยรายงานบลูบุ๊กว่าด้วยเศรษฐกิจมหภาคประจำฤดูใบไม้ผลิ โดยระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวแบบตัว V ในปี 2555

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ CASS ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนลงเหลือ 8.7% แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่ถือว่าต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับการคาดการณ์ของสถาบันอื่นๆ

รายงานบลูบุ๊กยังประเมินด้วยว่า การขยายตัวด้านการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรปีนี้จะลดลงจากปีที่แล้ว โดยคาดว่า การลงทุนในสินทรัพยถาวรจะอยู่ที่ระดับ 37.751 ล้านล้านหยวนในปี 2555 และอัตราขยายตัวของการลงทุนต่ำกว่าปีก่อนหน้านี้อยู่ 2.2%

ก่อนหน้านี้สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของจีนในไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัว 8.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรพุ่งสูงขึ้น 20.2% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า สู่ระดับ 7.5592 ล้านล้านหยวนในเดือนม.ค.-เม.ย. ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ