หุ้น "บังเกีย" ร่วงลงแล้ว 50% ในเดือนนี้ เหตุวิตกสถานะการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 17, 2012 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น "บังเกีย" ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่เพิ่งถูกรัฐบาลสเปนเข้าเทคโอเวอร์ ยังคงปรับตัวลงอย่างหนัก เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานะการเงินของธนาคาร โดยราคาหุ้นร่วงลงอีก 25% ในการซื้อขายวันนี้ ส่งผลให้หุ้นบังเกียร่วงลงแล้ว 50% ในเดือนพ.ค.นี้

หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งของสเปนรายงานว่า ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารกว่า 1 พันล้านยูโร (1.3 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้ บังเกียประกาศว่า ธนาคารจะเลื่อนการรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ออกไป โดยธนาคารได้เปิดเผยเพียงผลการดำเนินงานชั่วคราวประจำไตรมาสแรก ซึ่งไม่มีผลกำไรสุทธิและการตั้งสำรองหนี้เสีย สำหรับข้อมูลมากกว่านี้จะพร้อมเปิดเผยเมื่อธนาคารได้ข้อมูลบัญชีขั้นสุดท้ายสำหรับปีงบการเงิน 2554 ที่ได้รับการสอบทานแล้ว

ตลาดหวั่นเกรงว่า บังเกียอาจเปิดเผยตัวเลขหนี้เสียเพิ่มเติมอีก หลังจากที่ธนาคารได้ตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญไปแล้ว 4.7 พันล้านยูโร ซึ่งนับว่าสูงที่สุดในบรรดาธนาคารของสเปน

ทั้งนี้ รัฐบาลสเปนอยู่ในระหว่างเลือกผู้สอบบัญชีอิสระเพื่อมาตรวจสอบหนี้จากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่บรรดาธนาคารพาณิชย์สเปนถือครองอยู่ โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบธนาคารของประเทศ


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ