มูดีส์ลดอันดับเครดิตธนาคารสเปน 16 แห่ง หวั่นถูกกระทบจากเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 18, 2012 05:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งของสเปน ซึ่งรวมถึงบังโค ซานตานเดร์ และบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากมีข่าวลือว่า ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคารบังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่เพิ่งถูกรัฐบาลสเปนเข้าเทคโอเวอร์ เป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านยูโร (1.3 พันล้านดอลลาร์) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นบังเกียร่วงลงไปแล้วกว่า 50% ในเดือนพ.ค.

ในบรรดาธนาคาร 16 แห่งของสเปนที่มูดีส์ปรับลดอันดับเครดิตในครั้งนี้ ธนาคารบังโค ซานตานเดร์ ถูกลดอันดับลง 3 ขั้น มาอยู่ที่ระดับ A3 จากระดับ Aa3, และลดอันดับธนาคารแบงก์คินเตอร์ ลงสู่ระดับ Baa2 จากระดับ A2 ส่วนบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย ถูกลดอันดับลง 3 ขั้น

มูดีส์ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของสเปนยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ ข่าวการระดมเงินทุนในตลาดการเงินยังส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของธนาคารด้วย ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มูดีส์ตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ มาจากการที่เศรษฐกิจสเปนได้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และคาดว่าเศรษฐกิจยังไม่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ