รมว.พาณิชย์ เล็งหารือความร่วมมือค้าข้าวกับกัมพูชา หลังเวียดนามตอบรับแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2012 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เผยเตรียมใช้โอกาสในการเป็นเจ้าภาพการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า(JTC) ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 3 ในวันที่ 20 พ.ค.55 ที่จะมีการหารือถึงการเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การขนส่งและโลจิสติกส์ รวมทั้งพิจารณาหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าการลงทุนระหว่างกัน หลังจากว่างเว้นการประชุมร่วมกันมานานถึง 5 ปี โดยจะหยิบยกเรื่องความร่วมมือในการค้าข้าวมาหารือด้วย

"จะใช้โอกาสนี้หารือกับกัมพูชาในการเพิ่มความร่วมมือเรื่องข้าว หลังจากได้เจรจากับเวียดนามและได้รับการตอบรับแล้ว เพราะทั้ง 3 ประเทศเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าว หากร่วมมือกันได้จะทำให้กำหนดทิศทางการค้าข้าวในตลาดโลกได้ โดยในปัจจุบันแม้กัมพูชาจะยังส่งออกข้าวได้ไม่มาก แต่คาดว่าในอนาคตจะเพิ่มปริมาณมากขึ้นจึงเป็นโอกาสที่ไทยจะร่วมมือพัฒนาการเพาะปลูก โรงสี และการส่งออกได้" นายบุญทรง กล่าว

ขณะเดียวกันจะหารือถึงการส่งเสริมให้นักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนผลิตสินค้าในกัมพูชาและส่งออกไปยังประเทศที่สาม โดยเฉพาะในสินค้าเกษตรบางรายการที่กัมพูชาได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP) จากประเทศพัฒนาแล้ว รวมทั้งผลักดันให้เกิดความร่วมมือในแผนการลงทุนเกษตรแบบมีสัญญากับประเทศเพื่อนบ้าน(Contact Farming) เพื่อเพิ่มช่องทางในการจัดหาวัตถุดิบให้กับภาคการผลิตไทยเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ