ธปท.เผยน้ำท่วมทำพิษ NPL ระบบแบงก์พาณิชย์ Q1/55เพิ่ม แต่สินเชื่อยังโตดี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 18, 2012 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นวพร มหารักขกะ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/55 ระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ที่ยังไม่ได้หักการกันสำรองในระบบบธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้น 4,600 ล้านบาท เป็น 270,000 ล้านบาทจากสิ้นปี 54 โดยเพิ่มขึ้นในสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์ เป็นสำคัญ

ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อขยายตัว 13.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยดีเกือบทุกกลุ่มโดยกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมขยายตัว 14.8% เพิ่มขึ้นจาก 14.4% เมื่อสิ้นปี 54 ขณะที่สินเชื่อธุรกิจที่คิดเป็น 71% ของสินเชื่อรวมมีการขยายตัว 13.2% ชะลอลงจาก 14.8% จากการชะลอลงของสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ เช่น ภาคอุตสาหกรรมการผลิต การพาณิชย์ และสาธารณูปโภค

สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ยังคงเร่งตัวต่อเนื่อง สินเชื่ออุปโภคบริโภคขยายตัว 15.7% เพิ่มขึ้น 15.4% โดยเพิ่มขึ้นในสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ขณะที่สินเชื่อรถยนต์ชะลอตัวลงแต่ยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากประชาชนยังมีความต้องการใช้จ่ายซ่อมแซมหรือซื้อทรัพย์สินทดแทนที่เสียหายจากน้ำท่วมโดยเป็นผลจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดจากน้ำท่วมปลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สินเชื่อที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเงินฝากและตั๋วแลกเงิน(บีอี)ส่งผลให้สภาพคล่องตึงตัวบ้าง โดยเงินฝากรวมตั๋วบีอีขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงที่ 9.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขยายตัว 13% โดยการเติบโตของเงินฝากสูงกว่าบีอีที่ชะลอตัวลง เนื่องจากข้อได้เปรียบด้านต้นทุนของบีอีลดลงจากมาตรการนำเงินส่งเพื่อชดใช้หนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ทำให้ผู้ถือบีอีบางส่วนหันกลับไปฝากเงินแทน ขณะที่บางส่วนหันไปฝากเงินที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หรือลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทอื่น เช่น หุ้นกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ