BMCL ทำโปรโมชั่นตรึงราคาค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน 3 เดือน เริ่ม ก.ค.-ก.ย.55

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 19, 2012 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ (รฟม.) เปิดเผยว่า ตามที่จะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินตามสัญญาสัมปทานระหว่าง รฟม.และ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL) ที่ให้ขึ้นค่าโดยสารได้ทุก 2 ปี ตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจะครบกำหนดขึ้นค่าโดยสารรอบใหม่ในวันที่ 3 ก.ค.นั้น ล่าสุด BMCL ได้มีหนังสือแจ้งถึง รฟม.ว่า วันที่ 3 ก.ค.55 บริษัทจะยังไม่ใช้อัตราค่าโดยสารอัตราใหม่ที่ 16-40 บาท แต่จะทำเป็นโปรโมชั่นให้ผู้โดยสารในราคาเดิมไปก่อนเป็นเวลา 3 เดือน (ก.ค.-ก.ย.55) หลังจากนั้นจะใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ ต.ค.55 โดยจะไม่เรียกค่าชดเชยจากภาครัฐ เพราะเป็นโปรโมชั่นให้กับผู้โดยสาร

ทั้งนี้ รฟม.จะส่งรายละเอียดเรื่องดังกล่าวให้กระทรวงคมนาคมเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) และให้ รฟม.สามารถประกาศตารางอัตราค่าโดยสารใหม่ตามสัญญาสัมปทานได้ทันตามกำหนด

"ต้องนำเรื่องเสนอ ครม.อนุมัติเพื่อประกาศตารางค่าโดยสารใหม่ให้ทันตามกำหนด ซึ่งเป็นการทำตามขั้นตอนตามสัญญาสัมปทาน จะได้ไม่ถูกเอกชนฟ้องร้องว่าผิดสัญญา เพราะได้ประกาศตารางค่าโดยสารใหม่เรียบร้อยแล้ว แต่การขึ้นราคาจะมีขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ ตามที่ BMCL มีหนังสือถึง รฟม.ว่าจะทำโปรโมชั่นลดค่าโดยสารที่จะเพิ่มขึ้น 1 บาท ให้ผู้โดยสารเป็นเวลา 3 เดือน" น.ส.รัชนีกล่าว

ก่อนหน้านี้ รฟม.ได้เคยเสนอการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดินต่อที่ประชุมครม.ไปแล้ว แต่ ครม.ยังไม่พิจารณาเนื่องจากอยู่ในช่วงที่ราคาสินค้าหลายอย่างปรับขึ้นราคา ซึ่งอาจเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน โดยครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปเจรจากับ BMCL เพื่อผ่อนผันการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารตามสัญญาสัมปทานออกไปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ