นายกฯจีนเรียกร้องเพิ่มความพยายามรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2012 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มความพยายามในการรักษาอัตราการขยายตัวที่ค่อนข้างรวดเร็วของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก หลังจากที่เศรษฐกิจจีนแสดงสัญญาณการชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

นายเหวินกล่าวระหว่างเดินทางไปตรวจเยี่ยมเมืองอู๋ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลหูเป่ยว่า "จีนควรคงความสัมพันธ์ระหว่างการรักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และการควบคุมคาดการณ์เงินเฟ้ออย่างเหมาะสม"

"เราควรดำเนินนโยบายการคลังในเชิงรุกและนโยบายการเงินที่ระมัดระวัง ในขณะที่ควรให้ความสำคัญอันดับแรกกับการรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ" เขากล่าว

นายเหวินกล่าวว่า รัฐบาลกลางจะยังคงเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุงความพยายามในการควบคุมเศรษฐกิจในระดับมหภาคอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับทำการปรับเปลี่ยนต่างๆอย่างเหมาะสม และส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ สร้างเสถียรภาพด้านอุปสงค์จากภายนอก เพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและค่อนข้างรวดเร็ว

ทั้งนี้ นายเหวินได้เยี่ยมชมกิจการของบริษัทท้องถิ่นหลายแห่งและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับตัวแทนของบริษัทในระหว่างการเดินทางไปตรวจเยี่ยมดังกล่าว

หลังจากที่รับทราบว่า บริษัทอู๋ฮั่น ไอออน แอนด์ สตีล (กรุ๊ป) คอร์ป ได้ดำเนินมาตรการหลายประการเพื่อสร้างผลกำไร ซึ่งรวมไปถึงการปรับลดต้นทุนและปรับสายผลิตภัณฑ์ นายเหวินกล่าวว่า อู๋ฮั่น ไอออน แอนด์ สตีล ควรจะขจัดกำลังการผลิตที่ล้าสมัย ปรับลดกำลังการผลิตที่สูงเกินไปลง และส่งเสริมศักยภาพการสร้างสรรค์นวัตกรรมของตนเองเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้สูงขึ้น

เมื่อได้รับรายงานว่า ยอดส่งออกของบริษัทแอ็คเซลลิงค์ เทคโนโลยีส์ โค ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารพลังไฟฟ้าและแสงอาทิตย์รายใหญ่ที่สุดในประเทศ เพิ่มขึ้นกว่า 40% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วง 4 เดือนแรก นายเหวินระบุว่า บริษัทที่มองการณ์ไกลควรจะมุ่งเน้นไปที่นวัตกรรมทางเทคโนโลยี

นอกจากนี้ นายเหวินยังสนับสนุนให้แอ็คเซลลิงค์ เทคโนโลยีส์ สร้างแบรนด์ของตนเองเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขัน

แต่อย่างไรก็ดี บริษัทท้องถิ่นหลายแห่งกำลังประสบกับภาวะธุรกิจที่ยากลำบาก อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงในประเทศที่พัฒนาแล้วและต้นทุนภายในประเทศที่สูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ