คลังออกพันธบัตรออมทรัพย์แสนลบ.อายุ 5-10 ปี ก.ย.นี้ชดเชยขาดดุล-Rollover

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2012 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยกับ "อินโฟเควสท์" ว่า กระทรวงการคลังมีแผนออกพันธบัตรออมทรัพย์ วงเงิน 1 แสนล้านบาท อายุ 5-10 ปี ในเดือน ก.ย.55 เสนอขายให้ประชาชนทั่วไปผ่านตู้เอทีเอ็ม และธนาคารพาณิชย์ 4 แห่ง คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารกสิกรไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาในเรื่องการเชื่อมโยงระบบ รวมทั้งเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อนำไปใช้ชดเชยการขาดดุลงบประมาณ หรือเพื่อ Roll over เงินกู้ระยะสั้น

ทั้งนี้ สบน.มั่นใจว่าจะเป็นพันธบัตรออมทรัพย์ที่ประชาชนให้ความสนใจเหมือนเช่นเดิม เนื่องจากเป็นพันธบัตรรัฐบาลที่ไม่มีความเสี่ยง ขณะที่มีผลตอบแทนสูงกว่าอัตราผลตอบแทนอ้างอิงในตลาด โดยปัจจุบัน อัตราผลตอบแทนอ้างอิงพันธบัตรอายุ 5 ปี เฉลี่ยอยู่ที่ 3.5% ส่วนอายุ 10 ปี อยู่ที่ 3.80%

"เดือน ก.ย. จะมีการเปิดตัวพันธบัตรออมทรัพย์ 1 แสนล้านบาท พร้อมแบงก์ใหญ่ที่จะมาเป็นพันธมิตรในการขายพันธบัตรเพิ่มขึ้นทั้งการขายผ่านตู้เอทีเอ็มและผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารที่เข้าร่วม...มั่นใจว่าจะได้รับความสนใจเพราะทุกครั้งที่คลังออกพันธบัตรออมทรัพย์ จะมี structure ที่ดึงดูดใจนักลงทุนอยู่แล้ว และยังเป็นพันธบัตรที่ไม่มีความเสี่ยง และออกอายุยาวขึ้น" นายจักรกฤศฎิ์ กล่าว

นอกจากนี้ สบน.ไม่มีความกังวลในการขายพันธบัตรออมทรัพย์ครั้งนี้ แม้ในช่วงนี้ภาคเอกชนและธนาคารพาณิชย์ ต่างมีการระดมเงินโดยการออกหุ้นกู้จำนวนมาก และมีอัตราผลตอบแทนที่จูงใจนักลงทุนก็ตาม เนื่องจากพันธบัตรรัฐบาลจะแตกต่างจากพันธบัตรทั่วไปเพราะไม่มีความเสี่ยง และยังให้ผลตอบแทนสูง

ผู้อำนวยการ สบน. กล่าวอีกว่า การกู้เงินตาม พ.ร.ก.เงินกู้ 3.5 แสนล้านบาท ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อวางแนวทางป้องกันน้ำท่วม ขณะนี้กระทรวงการคลังได้มีการกู้เงินงวดแรกแล้ว 1 หมื่นล้านบาท เป็น Term Loan จากธนาคารกรุงไทย อายุ 4 ปี แต่เบิกให้จ่ายเงินภายใน 6 เดือน ซึ่งเป็นวงเงินเตรียมการรองรับการใช้กรณีเร่งด่วน แต่ขณะนี้ยังไม่พบว่ามีหน่วยงานใดมีการเสนอโครงการเพื่อขอเบิกจ่ายเงินเพื่อดำเนินการตาม พ.ร.ก.ดังกล่าแต่อย่างใด

"วงเงินงวดแรกเป็นการเตรียมไว้ก่อนเท่านั้น แต่ตอนนี้ยังไม่พบว่ามีหน่วยงานใดเสนอโครงการเพื่อขอเบิกจ่ายเงินเลย แต่คลังก็มีความพร้อมที่จะจัดหาเงินให้ ส่วนใหญ่จะทำเป็น Term Loan รอทยอยเบิกจ่ายตามโครงการ" ผู้อำนวยการ สบน. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ