China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2012 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนได้เรียกร้องให้มีการใช้ความพยายามมากขึ้น เพื่อรักษาระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ค่อนข้างรวดเร็ว ขณะที่เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณการชะลอตัวลงต่อไป "เราควรยังคงใช้นโยบายการคลังเชิงรุกและนโยบายการเงินที่รอบคอบต่อไป ขณะที่ให้ความสำคัญมากขึ้นกับการรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

การแสดงความคิดเห็นของเขามีแนวโน้มว่า จะทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า รัฐบาลจีนอาจจะผ่อนคลายนโยบายการเงินและนโยบายการคลังต่อไป เพื่อพยุงเศรษฐกิจ

-- เจ้าหน้าที่ด้านงบประมาณของกระทรวงคลังกล่าวเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ว่า หนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจีนอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ หลังจากที่ได้มีความพยายามมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระหนี้

หลี่ เฉิง รองผู้อำนวยการฝ่ายงบประมาณ กล่าวว่า แนวโน้มของการขยายสินเชื่อให้กับหน่วยงานด้านการระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่น ได้มีการควบคุมไว้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจีนจะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อลดความเสี่ยงเรื่องหนี้

-- ศูนย์กลางบริการการเงินสกุลเงินหยวนข้ามแดนภูมิภาคย่อยได้เปิดตัวขึ้นเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เพื่อที่จะส่งเสริมการค้าระหว่างจีน เอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

หลิว กวางสี ผู้อำนวยการสำนักงานการเงินของรัฐบาลยูนนาน กล่าวว่า ศูนย์กลางดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเมืองรุ่ยลี่ในเขตไต้จิงโปของเมืองเต๋อหง จะมุ่งเน้นไปที่การอำนวยการความสะดวกให้กับการชำระบัญชีข้ามพรมแดนสกุลเงินหยวน รวมถึงการจัดตั้งระบบข้อมูลและบริการสำหรับการชำระบัญชีทางการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ