มอร์แกน สแตนลีย์ลดคาดการณ์การขยายตัวของศก.จีนลงสู่ 8.5% ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2012 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยในวันนี้ว่าได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนลงสู่ระดับ 8.5% ในปีนี้ จากเดิมที่ 9% ซึ่งเป็นผลจากการที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงมากเกินคาดในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ และการผ่อนคลายนโยบายที่ล่าช้ากว่าคาด

คาดการณ์ล่าสุดมีขึ้น ขณะที่จีดีพีของจีนในไตรมาสแรกขยายตัวแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีที่ 8.1% และข้อมูลในเดือน เม.ย.ยังคงบ่งชี้ถึงความเสี่ยงขาลงสำหรับเศรษฐกิจจีน

เมื่อพิจารณาจากภาวการณ์ดังกล่าว มอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่าเป็นเรื่องยากที่จีนจะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 9% ที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ แต่ยังคงมีมุมมองบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาค อันเนื่องมาจากการดำเนินมาตรการผ่อนคลายด้านนโยบายมากขึ้น

“ขณะที่มีการดำเนินมาตรการด้านนโยบายมากขึ้น เราเชื่อว่าการขยายตัวของจีดีพีจีนได้แตะระดับต่ำสุดแล้วในขณะนี้ และจะเห็นการปรับตัวเร็วขึ้นในช่วงไตรมาส 3 และ 4 ของปีนี้" มอร์แกน สแตนลีย์ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง

มอร์แกน สแตนลีย์คาดว่าจะมีการดำเนินนโยบายเชิงรุกมากขึ้นเพื่อหนุนการเติบโตของอุปสงค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการเติบโตอ่อนแอลงต่อไป และสถานการณ์ต่างประเทศเลวร้ายลง

“เราเชื่อว่า ธนาคารกลางจีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝากลง 2 ครั้งในปีนี้ ประเภทละ 0.25%"

ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีของจีนในปี 2556 จาก 8.6% สู่ระดับ 9% ขณะที่คาดว่าการกระตุ้นเชิงนโยบายจะส่งผลบวกไปจนถึงปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ