กสทช.เปิดรับฟังความเห็น"ทีวีดิจิตอล"18 มิ.ย.ก่อนเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2012 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กล่าวในงานสัมมนา"The Asian Digital TV Implementation Experiences For Media Session"ว่า การกำหนดลักษณะและประเภทของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์แล้วเสร็จแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็น โดยได้นำร่างกำหนดลักษณะและประเภทของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ สำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th แล้ว และจะมีการจัดการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวันที่ 18 มิ.ย.55

จากนั้นอีก 1 เดือนหรือในเดือน ก.ค.55 จะเข้าสู่ช่วงการประกาศใช้เพื่อนำประเทศไทยเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนไปสู่โทรทัศน์ระบบดิจิตอลเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและสังคมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ แบ่งลักษณะการประกอบการของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ออกเป็น 4 ลักษณะ คือ ผู้ให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (Infrastructure) ผู้ให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงและโทรทัศน์ (Network) ผู้ให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (Service) และผู้ให้บริการแบบประยุกต์ (Application)

สำหรับผู้ให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์สามารถเลือกรูปแบบจะเป็นทั้งการให้บริการแบบใช้คลื่นและไม่ใช้คลื่นความถี่ เช่น โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม โทรทัศน์ระบบเคเบิ้ล โทรทัศน์ภาคพื้นดิน เป็นต้น ซึ่งการให้บริการผ่านคลื่นความถี่ ผู้ให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์แบบใช้คลื่นความถี่จะต้องขอรับการจัดสรรคลื่นความถี่ตามที่ กสทช. กำหนด

ส่วนอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ในเบื้องต้นจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 2% ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ต่อไปถ้าค่าใช้จ่ายในการกำกับดูแลน้อยลงค่าธรรมเนียมก็อาจจะลดลง ในเรื่องการพิจารณาเลือกระบบโทรทัศน์ดิจิตอลของประเทศไทยมีปัจจัยร่วมหลักๆ คือ จำนวน หรือ Capacity ต้องสามารถรองรับผู้ให้บริการได้มากพอในจำนวนที่เหมาะสมรวมถึงต้องสามารถรองรับผู้ให้บริการรายใหม่ได้อย่างเพียงพอ การเปลี่ยนสู่โทรทัศน์ระบบดิจิตอลต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ระบบที่เลือกต้องไม่เป็นภาระให้ผู้บริโภค โทรทัศน์บ้านเราจะต้องใช้ได้กับระบบที่เลือกได้ และยังต้องคำนึงถึงข้อตกลงต่างๆ ที่ประเทศไทยทำกับต่างประเทศ

การปรับเปลี่ยนไปสู่โทรทัศน์ระบบดิจิตอลจะเป็นไปตามกรอบ 5 ปีของแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 55-59 ช่วงที่ 1 ก.พ.55 — ส.ค.56 จะดำเนินกระบวนการออกใบอนุญาตโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (Digital TV) ช่วงที่ 1 ระยะที่ 2 มิ.ย. 56 —มิ.ย.57 ดำเนินกระบวนการออกใบอนุญาต Mobile TV ระยะที่ 3 มิ.ย.57—ธ.ค. 58 จะดำเนินกระบวนการออกใบอนุญาตโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (Digital TV) ช่วงที่ 2 ระยะที่ 4 เริ่ม ม.ค.58 จะเริ่มกระบวนการยุติระบบโทรทัศน์แบบอนาล็อก (Analog Switch-off หรือ ASO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ