พณ.เล็งจับคู่ขายตรงโรงสี-ผู้นำเข้า เปิดตัวข้าวหอมมะลิชั้นดีสู่ตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2012 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เปิดเผยว่า กรมฯ จะใช้โอกาสการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร (THAIFEX 2012) ที่จะมีขึ้นวันที่ 23-27 พ.ค.55 ที่ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จัดให้มีการพบปะเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการโรงสีจากจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมะลิภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ กับผู้นำเข้าข้าวจากต่างประเทศที่ได้เดินทางมาร่วมงานในครั้งนี้ เพื่อผลักดันให้มีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน จะนำเอาข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ข้าวหอมมะลิที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(จีไอ) ซึ่งถือเป็นข้าวชั้นดีของไทยไปจัดแสดง เพื่อเปิดตัวออกสู่ตลาดโลก และจะจัดให้มีการสาธิตการหุงข้าวหอมมะลิไทย เพื่อสร้างความประทับใจและโน้มน้าวให้ผู้นำเข้ามีการนำเข้าเพิ่มขึ้นด้วย พร้อมกันนั้น จะมีการจัดจำหน่ายข้าวหอมมะลิไทยคุณภาพดีในราคาพิเศษแก่ประชาชนทั่วไปในวันจำหน่ายปลีก 2 วันสุดท้ายวันที่ 26-27 พ.ค.นี้

"ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้มีแผนในการผลักดันข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นข้าวที่มีคุณค่าและคุณภาพชั้นเลิศ(พรีเมี่ยม) โดยสนับสนุนผู้ประกอบการโรงสีในจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิต ซึ่งได้รับการรับรองจากจังหวัดและได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยจากกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อเป็นการรับประกันว่าข้าวทุกถุงที่มีเครื่องหมายรับรองฯ มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด" น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ