นายกฯญี่ปุ่นลั่นจะผลักดันผ่านกฎหมายขึ้นภาษีภายในสมัยประชุมปัจจุบัน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 21, 2012 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาจะดำเนินการตามคำมั่นสัญญาของเขาในเรื่องการผ่านกฎหมายปรับขึ้นอัตราภาษีการขายของประเทศภายในสมัยประชุมปัจจุบัน โดยไม่สนใจพรรคฝ่ายค้านที่โจมตีเขามากขึ้น

ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายโนดะปลดนายนาโอกิ ทานากะ รัฐมนตรีกลาโหม และนายทาเกชิ มาเอดะ รัฐมนตรีคมนาคม ซึ่งได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากวุฒิสภาอย่างรุนแรงในเดือนที่ผ่านมา นายโนดะชี้ว่าเขาจะยังเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีทั้งสองคนทำงานต่อไปสำหรับในขณะนี้

นายโนดะกล่าวในการประชุมพิเศษของคณะกรรมการรัฐสภาเกี่ยวกับการปฏิรูปสวัสดิการสังคมและภาษีว่า ความมุ่งมั่นของเขาในการบังคับใช้ร่างกฎหมายปรับขึ้นภาษีการบริโภคระหว่างสมัยประชุมปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

แต่อย่างไรก็ดี ตารางการประชุมดังกล่าวตึงตัว เนื่องจากมีอีกหลายประเด็นที่ต้องหารือ เช่น ร่างกฎหมายที่จะอนุญาตให้รัฐบาลจัดหางบประมาณด้วยการออกพันธบัตรเพื่อชดเชยยอดขาดดุล และก่อตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อกำกับดูแลในด้านนิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในขณะที่นายโนดะกำลังประสบอุปสรรคในการดำเนินการตามคำมั่นสัญญาของเขาในเรื่องการปรับขึ้นภาษี เขาอาจจะจำเป็นต้องขยายระยะเวลาของสมัยการประชุมออกไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ