พาณิชย์ ฟุ้งปีนี้ไทยยังรักษาแชมป์ส่งออกข้าวเบอร์ 1 คาดทำได้ 9 ล้านตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 21, 2012 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มั่นใจว่าในปีนี้ไทยจะยังคงรักษาแชมป์ส่งออกข้าวได้ต่อไป โดยคาดว่าเป้าหมาย 9 ล้านตันจะทำได้แน่นอน แม้หลายฝ่ายประเมินว่าการส่งออกข้าวไทยในปีนี้อาจจะลดน้อยลงจากการที่ราคาข้าวไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่ง

สำหรับแผนที่จะรักษาแชมป์ส่งออกข้าวเบอร์ 1 ของโลกนั้น ในด้านการส่งออกจะเพิ่มปริมาณการขายข้าวในรูปรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) เพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันจะเร่งกำหนดคุณภาพและมาตรฐานข้าว เพื่อยกระดับราคาข้าวไทยให้เป็นข้าวคุณภาพชั้นดีเลิศ (พรีเมี่ยม) หรือข้าวที่ดีที่สุดในโลก โดยจะมีมาตรฐานข้าวหอมมะลิ ซึ่งจะมีความหลากหลายตามความต้องการของตลาด และมาตรฐานข้าวขาว

ล่าสุด กระทรวงฯ จะจัดงาน มหกรรมข้าวไทยครั้งที่ 3 (THAI RICE FESTIVAL 2012) ในวันที่ 25-27 พ.ค.55 ณ ท่าข้าวกำนันทรง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ โดยได้เชิญผู้นำเข้าข้าวไทยและผู้ซื้อจากทั่วโลกมาร่วมงาน ร่วมทั้งประเทศที่เป็นผู้ผลิตข้าว เพื่อมาสร้างเครือข่ายในการทำตลาดข้าวโลกร่วมกัน ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้มีการเจรจาซื้อขายข้าวได้เพิ่มขึ้น แต่คาดว่า ตลาดโลกจะรับรู้ถึงแผนการรักษาแชมป์ส่งออกข้าวของไทย และรับรู้ถึงแผนการผลักดันราคาข้าวของไทย และยอมรับกับราคาข้าวไทยที่สูงขึ้นได้ เพราะข้าวไทยมีมาตรฐาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ